Hưng Yên: Thị trường bất động sản đáng chú ý nhất miền Bắc năm nay

Thị trường bất động sản thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực sau thời gian trầm lắng kéo dài. Đón đầu chu kỳ thị trường mới, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia đánh giá tỉnh Hưng Yên sẽ là thị trường bất động sản sôi động hàng đầu tại miền Bắc trong giai đoạn 2024 - 2030.

Hình thành Khu đô thị đặc biệt phía Đông Hà Nội

Tỉnh Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Sông Hồng, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, kinh tế. Là tỉnh tiếp giáp và là cửa ngõ Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, có các trục giao thông chính, quan trọng nối Hưng Yên với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành mạng lưới giao thông thuận lợi như Dự án đường Vành đai 4; Dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2)

Theo quy hoạch Thủ đô được Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, tầm nhìn 2045, khu Đông Hà Nội (bao gồm tỉnh Hưng Yên) được dự kiến xây dựng trở thành chùm đô thị hiện đại, thiết kế mới như những quốc gia phát triển. Theo đó, sẽ hình thành những khu đô thị khác biệt với các khu đô thị xanh, thông minh.

Khu Đông Hà Nội đang được quy hoạch trở thành một trong ba trục phát triển chính của thành phố. Tương lai gần, khi Hà Nội và 9 tỉnh, thành phố phía Bắc được liên kết, trở thành một vùng đô thị của cả nước thì khu Đông sẽ là điểm giao thoa.Với tầm nhìn quy hoạch, hứa hẹn khu Đông sẽ là điểm đến của những cuộc đại dịch chuyển cả về dân số lẫn kinh tế với quy mô lớn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hưng Yên năm 2023 đạt 10,05%, đứng thứ 7/63 tỉnh thành trong cả nước về mức tăng trưởng. 

Đồng thời, Hưng Yên đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong năm 2023, địa phương đã nhận khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay với 1,05 tỷ USD vốn FDI và khoảng 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Toàn tỉnh có 17 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích hơn 4.400 ha, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư như Hoya, Nippon Mektron, Kyocera, Toto...

Khu đô thị Hưng Yên
Tỉnh Hưng Yên hiện được quy hoạch trở thành một trong những vùng đô thị phía Đông Hà Nội.

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng tiềm năng kinh tế lớn, Hưng Yên được mệnh danh là “lõi kinh tế sát vách Hà Nội”. Với tiềm năng kinh thế và vị trí địa lý thuận lợi, chính quyền địa phương đã xây dựng Đề án xây dựng tỉnh Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, gắn với đơn vị hành chính.

Chi sẻ thêm về vấn đề này, ông Lưu Văn Dương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết: “Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm đến công tác quản lý quy hoạch và đã tham mưu cho UBND Tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đến năm 2024 đồng thời xây dựng Đề án xây dựng tỉnh Hưng Yên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, gắn với đơn vị hành chính, đồng thời phấn đấu năm 2050 Hưng Yên trở thành một thành phố thông minh, nơi đáng sống của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng”

Cung cấp hơn 100.000 sản phẩm nhà trong năm 2025

Với sự phát triển đồng bộ về quy hoạch hạ tầng giao thông khu vực, tỉnh Hưng Yên liên tục đón nhận dòng vốn đầu tư khủng từ các công ty bất động sản, từ những “ông lớn” có tiếng trong mảng địa ốc như T&T Group,...

Theo báo cáo của Savills, sẽ có khoảng 108.000 sản phẩm nhà ở dự kiến gia nhập thị trường Hưng Yên tới năm 2025 nhằm đáp ứng nguồn cầu nhà ở trong tương lai. Có thể thấy, Hưng Yên với nguồn cung nhà ở tương lai có chi phí hợp lý sẽ phần nào chia sẻ áp lực mất cân đối cung - cầu nhà ở cho Hà Nội.

tỉnh Hưng Yên
Loạt dự án khu đô thị hiện đại, quy mô lớn đang được các chủ đầu tư cấp tập triển khai tại tỉnh Hưng Yên, điển hình như dự án Dự án Vaquarius với các sản phẩm thấp tầng lẫn cao tầng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho hay: “Khi điều kiện hạ tầng phát triển, khoảng cách từ Hưng Yên đến Hà Nội sẽ tương đương khoảng cách so sánh với các đô thị vệ tinh, điều đó sẽ tạo nên khả năng cạnh tranh cho bất động sản Hưng Yên. Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng phát triển nhiều dự án nhà ở có quy mô đa dạng, từ đại đô thị đến các tòa chung cư, do đó có thể thu hút được người có nhu cầu nhà ở gần Hà Nội”.

Diễn biến mới nhất về thị trường bất động sản Hưng Yên, báo cáo Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, dự án nhà ở tiêu biểu nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng là dự án Vaquaris Văn Giang thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Hưng. Dự án Vaquarius Văn Giang với tổng diện tích 7,2ha được quy hoạch trên địa phận quản lý của xã Cửu Cao huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên với hơn 285 lô liền kề, biệt thự với nhiều phân khúc khác nhau. Chỉ riêng trong quý 1/2024, dự án này có hơn 200 giao dịch với mức giá bình quân 91 triệu đồng/m2. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Hưng cho biết: “Thị trường bất động sản Hưng Yên đang có nhiều tín hiệu tích cực khi số lượng giao dịch nhiều lên, thị trường đã qua đáy do đó nhiều nhà đầu tư cũng sẵn sàng xuống tiền, đón đầu chu kỳ mới.”

Xem thêm: Tiềm năng nào cho thị trường bất động sản Hải Phòng thời gian tới?

Đánh giá về thị trường bất động sản ven Hà Nội nói chung, Hưng Yên nói riêng, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: “Đối với bất động sản vùng ven, tỉnh nào phát triển mạnh hầu hết đều có sự đầu tư, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh đó, như Phố Nối (Hưng Yên) có Khu công nghiệp Phố Nối, Bắc Ninh có Samsung... Định hướng kinh tế tạo ra việc làm, tăng trưởng GDP khu vực tăng cao thì chắc chắn bất động sản khu vực đó sẽ phát triển theo.”

TS. Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, các dự án bất động sản tại Hưng Yên đang có thanh khoản tốt và mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, bởi còn tiềm năng tăng giá tốt và chưa có sự cạnh tranh gay gắt. Với hàng loạt thế mạnh đang có, Hưng Yên được xếp trong danh sách các thị trường nổi bật của bất động sản miền Bắc trong năm 2024.

Thanh Huyền - Minh Huế