Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm Polypropylene Copolymer từ Việt Nam

Mới đây, Uỷ ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) đã ban hành thông báo chính thức về việc khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm Polypropylene Copolymer từ Hàn Quốc, UAE, Malaysia, Singapore và Việt Nam.
sản phẩm Polypropylene Copolymer
Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm Polypropylene Copolymer từ Việt Nam

Ngày 15/8/2023, Cục Phòng vệ thương mại nhận được thông tin về việc Ủy ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) khởi xướng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm Polypropylene Copolymer có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Hàn Quốc, UAE, Malaysia, Singapore và Việt Nam. 

Hàng hóa bị điều tra là Polypropylene Copolymer được phân loại theo mã HS 3902.30.90. Bên yêu cầu đề nghị khởi xướng điều tra là PT Chandra Asri Petrochemical Tbk.

Chandra Asri là nhà sản xuất hóa dầu hàng đầu của Indonesia với một nhà máy tích hợp kết hợp công nghệ tiên tiến, đẳng cấp thế giới. Công ty này vận hành Nhà máy Naphtha Cracker duy nhất của đất nước sản xuất Olefin và Polyolefin chất lượng cao, đồng thời là nhà sản xuất Styrene Monomer và Butadiene duy nhất tại Indonesia.

Trong thời gian tiếp theo, các doanh nghiệp Việt Nam cùng các doanh nghiệp ở các quốc gia khác thuộc diện điều tra chống bán phá giá sản phẩm Polypropylene Copolymer dự kiến sẽ nhận được Bản câu hỏi điều tra ban hành bởi KADI. Các doanh nghiệp Việt Nam cần hợp tác với thiện chí, trả lời bản câu hỏi hoặc đề nghị tham vấn đầy đủ, trong thời gian yêu cầu của Cơ quan điều tra.

Các bên liên quan không được ghi tên trong hồ sơ yêu cầu điều tra của Chandra Asri có mong muốn tham gia vào vụ việc có thể nộp yêu cầu đề nghị tham gia vụ việc trong vòng 14 ngày kể từ ngày ban hành thông báo chính thức khởi xướng điều tra. Theo đó, các bên cần gửi yêu cầu tham gia vụ điều tra trước ngày 27/8/2023 theo giờ Indonesia đến Ủy ban chống bán phá giá Indonesia.

Việc bị áp dụng biện pháp CBPG (nếu có) sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Polypropylene Copolymer của Việt Nam, làm suy giảm lợi thế cạnh tranh, dẫn tới nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu sang Indonesia. Do đó, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị khuyến nghị:

Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan chủ động đăng ký tham gia, hợp tác đầy đủ, toàn diện với KADI trong suốt quá trình vụ việc; nghiên cứu kỹ nội dung Thông báo của KADI, thực hiện đúng các yêu cầu của KADI về thời hạn, thể thức, nội dung cung cấp thông tin, tài liệu; Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin cho Cục PVTM để được hỗ trợ kịp thời.

Gia Hân