Khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh - HCM City Export 2023

Ngày 25/5/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh - HCM City Export 2023.

Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2023 có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và đại diện các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương; đại diện các cơ quan ngoại giao, Lãnh sự quán, tổ chức Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan thông tấn báo chí, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh
Lễ khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh - HCM City Export 2023

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang điều chỉnh, sắp xếp lại, nhiều quốc gia tăng cường chính sách bảo hộ, rào cản thương mại, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình làm cơ sở cho việc điều chỉnh ngắn hạn cũng như tìm ra những giải pháp dài hạn trong sản xuất, xuất khẩu.

“Cần thay đổi phương thức sản xuất - kinh doanh, đa dạng hoá hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ,…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng kỳ vọng rằng Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ là cầu nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước, quốc tế; cũng là nơi giao lưu, mang đến những cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023 lần đầu tiên diễn ra nhưng đã cho thấy sức hấp dẫn và sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, với quy mô 250 gian hàng với 200 doanh nghiệp thuộc TOP các ngành xuất khẩu chủ lực của TP. Hồ Chí Minh như: gỗ, thủ công mỹ nghệ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày.

Khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự Lễ khai mạc HCM City Export 2023

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ, Diễn đàn Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh với chủ đề “Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh” đã diễn ra, thu hút hơn 300 đại biểu là các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn là dịp gặp gỡ, kết nối các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu với các nhà phân phối, các tổ chức quốc tế, đại diện cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu sản phẩm ngành hàng, tìm kiếm đối tác quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Khai mạc Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh và Diễn đàn Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, năm 2023, tình hình thế giới đã ghi nhận một số dấu hiệu hồi phục tích cực so với các năm trước, tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu tại nhiều lĩnh vực, ngành hàng, địa phương ghi nhận vào cuối quý I và những tháng quý II vẫn rất khó khăn do những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, bất ổn địa chính trị, khủng hoảng tài chính toàn cầu, áp lực lạm phát, tiêu dùng giảm sút, chi phí chế biến, logistics ngày càng tăng,…

Để giải quyết những tồn đọng này, Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia, nhà kinh tế đưa ra những đánh giá, phân tích kỹ lưỡng để xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu trong giai đoạn này.

Hiện nay, những thị trường truyền thống mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… ngày càng có những yêu cầu cao về yếu tố bền vững như môi trường, xã hội, kinh tế trong toàn chuỗi cung ứng sản phẩm. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chủ đề “Liên kết mạnh - xuất khẩu xanh” được Thứ trưởng đánh giá là chủ đề trúng trong bối cảnh Việt Nam cần tăng trưởng xuất khẩu.

Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh là hoạt động tiên phong do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương, được định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp “Liên kết mạnh - Xuất khẩu xanh”.

Sự kiện diễn ra trong 4 ngày 25 - 28/5/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, hứa hẹn là một điểm giao thương và quảng bá hiệu quả giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước, các đơn vị mua hàng quốc tế và người tiêu dùng. Sự kiện sẽ được duy trì hàng năm để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Chuỗi sự kiện thu hút sự đăng ký tham dự của hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan,...

Huyền My