Khám phá Harmandir Sahib - Ngôi Đền Vàng nổi tiếng nhất thế giới

Đền Vàng Harmandir Sahib tại Ấn Độ dùng hơn 100 kg vàng nguyên chất dát lên các mái vòm của thánh đường, cũng như bên ngoài bề mặt.
Đền dát vàng
Vẻ đẹp huyền ảo của đền Vàng Harmandir Sahib 

Đền Vàng Harmandir Sahib là ngôi đền thiêng liêng nhất của đạo Sikh, nằm ở thành phố Amritstar, Punjab, Ấn Độ. 

Đền Vàng Amritsar được thành lập vào năm 1577. Dưới thời trị vì của Maharaja Ranjit Singh (1801 - 1839), phần trên của ngôi đền được trang trí bằng một mái vòm bằng đồng phủ vàng, và kể từ đó, công trình này được nhiều người biết đến với tên gọi khác là Đền Vàng. Hàng ngày có tới hơn 100.000 người tới đây cầu nguyện. 

Đền Amritsar có kiến ​​trúc độc đáo, được xây dựng thấp hơn so với mặt bằng xung quanh, thể hiện chủ nghĩa quân bình và sự khiêm tốn. Bốn lối vào của ngôi đền này xuất hiện ở khắp bốn hướng, biểu thị rằng mọi người thuộc mọi nẻo đường của cuộc sống đều được chào đón như nhau. Vẻ đẹp ngoạn mục của ngôi đền toát lên bởi các bề mặt được mạ vàng và trang trí với nhiều chạm khắc và đá quý. 

Đền Harmandir Sahib còn sở hữu nhà bếp cộng đồng Sikh lớn nhất thế giới, khi mỗi ngày phục vụ miễn phí tới 100.000 suất ăn. Nhà ăn chung Guru-Ka-Langar rộng lớn và hào phóng, là nét đặc trưng trong tư tưởng đạo Sikh.

Ngôi đền nằm ở trung tâm lịch sử ở Amritsar. Từ đây, du khách chỉ mất 10 phút để đi bộ đến những danh lam, thắng cảnh quan trọng của thành phố như chợ Katra Jaimal Singh và công viên tưởng niệm Jaillanwala Bagh. Du khách có thể sử dụng dịch vụ xe buýt miễn phí để di chuyển giữa ngôi đền và ga Amritsar Junction.

Một số hình ảnh của Ngôi đền:

Đền dát vàng
Đền Vàng Harmandir Sahib của đạo Sikh nhìn từ trên cao. 
Đền dát vàng
Đền vàng Harmandir Sahib - Ấn Độ
Đền dát vàng
Bao quanh đền là hồ nước linh thiêng và cầu dẫn vào trong. (Nguồn: RailYatri Blog)
Đền dát vàng
Đền dát vàng
Đền có cầu nối đưa người hành hương vào khu đền chính.

 

Đền dát vàng
Nhà bếp cộng đồng lớn nhất thế giới bên trong đền, phục vụ 100.000 suất ăn miễn phí mỗi ngày. (Nguồn: Postoast)
Chi Lan st