Khánh thành Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

Sáng 24/12, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời 4 dự án giao thông quan trọng gồm: Cảng hàng không Điện Biên; các tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Mỹ Thuận - Cần Thơ; cầu Mỹ Thuận 2.

Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính thành phố Điện Biên Phủ kết nối các điểm cầu tại các tỉnh có các dự án trên địa bàn: Phú Thọ, Vĩnh Long, Tiền Giang.

Dự sự kiện tại 4 điểm cầu có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có các dự án trên địa bàn; các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đông đảo nhân dân.

Điện Biên
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Dự án gồm các hạng mục đường cất/hạ cánh kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Dự án được khởi công đầu năm 2021.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021. Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô bốn làn xe, vận tốc 80km/h.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công. Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ mà còn kéo liền khoảng cách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Điện Biên
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên hoàn thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra cơ hội mới trong thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh, đây cũng là tiền đề để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch; tạo động lực, tạo đà để tỉnh Điện Biên bứt phá vươn lên; công trình đi vào khai thác sử dụng đáp ứng lòng mong đợi của Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và du khách đến với Điện Biên. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Điện Biên, ông Lê Thành Đô cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao trong tổ chức triển khai thực hiện; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các đơn vị thi công và các đơn vị tư vấn đã khắc phục khó khăn; sự đồng thuận của các hộ gia đình trong vùng dự án. 

Điện Biên
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm.

Để phát huy tiềm năng lợi thế của Cảng Hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các Ban bộ ngành Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh Sơn La, Lai Châu, các tỉnh Bắc Lào, đặc biệt là dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1. Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không tiếp tục nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay với những đường bay hiện có, mở thêm các tuyến bay kết nối Điện Biên với các tỉnh trong nước, hướng tới mở các tuyến bay Quốc tế khi đầy đủ điều kiện cho phép, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung.

Điện Biên
Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính Phủ hỏi thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên.

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi lần đầu tiên khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông quan trọng, trong đó có dự án Cảng hàng không Điện Biên. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan, trong thời gian tới tổ chức khai thác, sử dụng các công trình có hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đồng bộ hóa các hạng mục, công trình, với các công trình liên quan; tiếp tục rà soát đảm bảo đời sống của người dân đã nhường đất cho các dự án nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ môi trường, hoàn nguyên các mỏ khai thác nguyên vật liệu; kiểm đếm, thanh quyết toán công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tiêu cực.

Điện Biên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu tiến hành gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải.

Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố khánh thành 4 công trình: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Sau đó, nghi thức khánh thành 4 dự án giao thông lớn đã được tiến hành đồng loạt tại 4 điểm cầu.

Hoàng Lâm