Sân bay Điện Biên mở cửa trở lại

Sau hơn 8 tháng đóng cửa nâng cấp, mở rộng, sáng 2/12, sân bay Điện Biên đã chính thức hoạt động trở lại, đón 2 chuyến bay từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Sáng 2-12, sân bay Điện Biên chính thức hoạt động trở lại sau một thời gian đầu tư mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ.

Đúng 10 giờ 30 phút, Chuyến bay mang số hiệu VN1802 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Nội Bài đưa những hành khách đầu tiên đáp xuống sân bay Điện Biên. Chuyến bay đánh dấu hoạt động khai thác trở lại đường bay Hà Nội - Điện Biên. 

sân bay Điện Biên
Nghi thức phun vòi rồng chào đón máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Điện Biên.

Trước đó, ngày 1-12, máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 của Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên từ Hà Nội đến sân bay Điện Biên.

Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet khai thác các chuyến bay thương mại từ Hà Nội, TP.HCM đi Điện Biên bằng máy bay cỡ lớn, hiện đại như Airbus A321, A320 và các dòng tương đương.

sân bay Điện Biên
Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng đoàn công tác trên chuyến bay mang số hiệu VN1802 của Vietnam Airlines đến Điện Biên.

Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần. Hãng Vietjet khai thác đường bay TP. HCM - Điện Biên tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần. 

Đường bay Hà Nội - Điện Biên là cầu nối hiệu quả để đưa du khách, các nhà đầu tư đến với vùng đất lịch sử Tây Bắc, rút ngắn khoảng cách địa lý cũng như giúp cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn. Với đường bay Tp. HCM - Điện Biên kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch, mở rộng giao thương giữa Đông Nam Bộ và Tây Bắc Việt Nam.

sân bay Điện Biên
Nghi thức phun vòi rồng chào đón tàu bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietjet Air.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, ngày 27.3.2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Sân bay Điện Biên - đây cũng là sân bay duy nhất (đang hoạt động) tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Ngày 22.1.2022, Dự án cải tạo và nâng cấp Sân bay Điện Biên chính thức khởi công. Đến ngày 15.4.2023 Sân bay Điện Biên chính thức đóng cửa để triển khai các hạng mục của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với đường băng 35-17 kích thước 2400m x 45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương.

Dự án còn xây dựng bốn vị trí sân đỗ tàu bay, trong đó ba vị trí đỗ dành cho máy bay A320/A321 hoặc tương đương và một vị trí đỗ dành cho máy bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống.

Nhà ga được cải tạo, mở rộng công suất khai thác từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm với các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ.

sân bay Điện Biên
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2028.

Phát biểu tại chào đón các chuyến bay và du khách, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: "Sự kiện chào đón chuyến bay và du khách trên chặng bay Hà Nội - Điện Biên bằng máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines và sự kiện Khai trương đường bay kết nối thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Điện Biên của Hãng hàng không Vietjet là sự khởi đầu tạo tiền đề cho tỉnh Điện Biên tổ chức thành công chuỗi các hoạt động của “Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), tạo động lực cho tỉnh phát triển đột phá trong thời gian tới."

Tỉnh Điện Biên mong muốn Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air tiếp tục nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay với những đường bay hiện có, mở thêm các tuyến bay kết nối Điện Biên với các tỉnh thành khác trong nước và một số quốc gia trong khu vực.

Trong ngày 2/12, UBND tỉnh Điện Biên và Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2028. Theo đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong hoạt động quảng bá, xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch - Hàng không.

Hưng Nguyên