Khánh thành tổ hợp chế biến thịt mát đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 23/12, Tập đoàn Masan tổ chức lễ khánh thành dự án tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Nhà máy có vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng trên diện tích 10ha, với công suất thiết kế 1,4 triệu con lợn/năm, tương đương 140.000 tấn/năm. Nhà máy được đầu tư dây chuyền thiết bị đồng bộ, tiên tiến nhất hiện nay do Marel - công ty hàng đầu thế giới về thiết bị giết mổ, chế biến thịt của Hà Lan cung cấp.

Toàn bộ quy trình sản xuất theo công nghệ thịt mát từ châu Âu, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam được các chuyên gia châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành và kiểm soát.

Nhà máy được vận hành theo tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thịt lợn sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập; giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt.

thịt mát
Sản phẩm thịt mát Meat Deli của Masan chính thức có mặt trên thị trường ngày 23/12/2018


Sản phẩm thịt Meat Deli luôn được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0-4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng. Nhà máy cũng được đầu tư lớn vào hệ thống xử lý chất thải với công nghệ hàng đầu, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt loại “A.”

Sản phẩm thịt mát Meat Deli của Masan chính thức có mặt trên thị trường ngày 23/12/2018, đáp ứng theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12429:2018) về Thịt mát do Bộ NN-PTNT đề xuất và Bộ Khoa học và Công nghệ công bố vào ngày 16/10/2018.

Trước khi đầu tư nhà máy giết mổ, chế biến lợn tại Hà Nam, Tập đoàn Masan đã đầu tư trại nuôi lợn quy mô công nghiệp 10.000 con tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Lợn tại đây được nuôi theo quy trình tiên tiến, khép kín đảm bảo sạch, và được đưa về Hà Nam để giết mổ.

Với sự kiện khánh thành Tổ hợp Chế biến thịt Meat Hà Nam là bước hoàn thiện mô hình tích hợp hoàn chỉnh chuỗi giá trị thịt của MasanTừ vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn GLOBAL GAP, đến trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao tại Nghệ An theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP, sau cùng là tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu đáp ứng tiêu chuẩn BRC. Toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối giữ mát đảm bảo mang thịt mát Meat Deli đến tay người tiêu dùng tươi, ngon, sạch.

Là một doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào ngành nông nghiệp, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Massan Group - cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang phải chi trả cao hơn từ 1,5- 2 lần cho sản phẩm thịt và đặc biệt là mối âu lo của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm đang tiêu dùng mỗi ngày. Chế biến thịt lợn mát cũng là mục tiêu để Việt Nam hướng đến trong quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nhỏ lẻ sang chế biến công nghiệp, quản lý theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu của các thị trường.

Thịt mát theo các quy trình sản xuất phổ biến trên thế giới là thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0oC đến 4oC trong một thời gian nhất định (khoảng 16 giờ đến 24 giờ cho thịt lợn) để cho trạng thái của thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa (Aging) sau đó mới được đem đi pha lọc và tiếp theo toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều đảm bảo tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0oC đến 4oC.

Quá trình bảo quản này giúp ức chế hoạt động của hệ vi sinh vật trên miếng thịt trong khi đó vẫn đảm bảo các quá trình sinh hóa của thân thịt (chết mềm, tê cứng, chín sinh hóa) diễn ra và đảm bảo miếng thịt tới tay người tiêu dùng ở trạng thái sinh hóa tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm. Cách thức sản xuất, bảo quản và kinh doanh dạng thịt lợn này đã rất phổ biến từ lâu và được chuẩn hóa trên thế giới (chilled meat).

Ngoài ra, với quy trình làm mát được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm không khí và chuỗi bảo quản, phân phối trong điều kiện mát làm cho sản phẩm thịt mát có những đặc tính chất lượng đặc trưng ưu việt của quá trình chín sinh hóa như làm cho thịt mềm, tăng hương, vị cho miếng thịt tăng khả năng tiêu hóa và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thịt. Chế độ bảo quản mát cũng giúp đảm bảo tính an toàn thực phẩm cao với thời gian sử dụng kéo dài so với thịt tươi tức thịt nóng (warm meat) hiện nay.

Nguyên Hà