Kinh tế khu vực Eurozone đình trệ trong quý I/2023, lạm phát tiếp tục ở mức cao

Tăng trưởng GDP quý I/2023 của Eurozone chỉ ở mức 0,1%, trong khi đó, lạm phát trên cơ sở hàng năm lên đến 6,9%, cao gấp nhiều lần so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone đình trệ
 Tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone trong quý I/2023 đình trệ dưới tác động của lạm phát cao và lãi suất tăng trên thị trường

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) vừa công bố dữ liệu cho thấy tăng trưởng GDP quý I/2023 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ ở mức 0,1% so với quý IV/2022 do ảnh hưởng bởi lạm phát cao và biến động lãi suất trên thị trường.

Trong đó, Đức ghi nhận mức tăng trưởng 0% so với quý trước, phản ánh sự đình trệ của nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, Đức cũng là nền kinh tế duy nhất trong khu vực Eurozone chứng kiến mức tăng trưởng âm (âm 0,1%) trong quý I/2023.

Nguyên nhân chủ yếu do Đức phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga nhiều hơn so với các quốc gia châu Âu khác khiến nền kinh tế nước này chịu tác động mạnh hơn từ cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone trong quý I/2023 có sự khác biệt rõ rệt giữa các quốc gia thành viên. Trong đó, Bồ Đào Nha có mức tăng trưởng GDP cao nhất (1,6%), theo sau là Tây Ban Nha, Italy và Latvia (cùng tăng 0,5%). Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của Eurozone, chỉ ghi nhận tăng trưởng 0,2%.

Với mức tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022, các dữ liệu mới nhất này cho thấy khu vực Eurozone tạm thoát khỏi suy thoái kỹ thuật nhờ một loạt yếu tố thuận lợi, bao gồm: mùa Đông ấm hơn dự báo; giá năng lượng, đặc biệt là giá khí đốt đã hạ nhiệt tương đối; Trung Quốc tái mở cửa trở lại giúp giảm các căng thẳng về chuỗi cung ứng; và một số chính sách kích thích tài khoá.

Tuy nhiên, lạm phát cao vẫn đang là yếu tố rủi ro lớn đối với các nền kinh tế tại đây. Eurostat cho biết lạm phát (trên cơ sở hàng năm) tại khu vực Eurozone trong quý 1/2023 là 6,9%, cao hơn gấp nhiều lần so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). ECB hiện dự báo lạm phát cả năm nay của Eurozone sẽ ở mức 5,3%, giảm xuống còn 2,9% trong năm 2024 và xuống còn 2,1% vào năm 2025.

Thị trường hiện dự báo ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong phiên họp chính sách diễn ra vào ngày 4/5 tới đây để kiềm chế lạm phát. Tính từ tháng 7/2022 đến nay, ECB đã tăng lãi suất thêm 3,5%. Trong tuần này, ông Philip Lane, nhà kinh tế trưởng của ECB, cho biết “Bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để chấm dứt chính sách tăng lãi suất."

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone sẽ sụt giảm mạnh trong năm nay nhưng hầu hết các quốc gia tại đây sẽ tránh được một cuộc suy thoái. IMF dự báo khu vực Eurozone sẽ chỉ tăng trưởng 0,8% trong năm nay và duy nhất Đức có thể sẽ chứng kiến một đợt suy thoái nhẹ.

IMF hiện vẫn duy trì kịch bản cơ sở với dự báo nền kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế phát triển sẽ hạ cánh mềm.

Minh Trang