Ký hợp đồng hợp tác, Big C tạo sinh kế cho hàng trăm nông dân đồng bào thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Việc ký kết hợp tác với các hợp tác xã được cho là hành động thiết thực của Central Retail Việt Nam, giúp tạo sinh kế cho hơn 200 hộ nông dân là đồng bào thiểu số tỉnh Bắc Kạn thông qua thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống 17 siêu thị GO!, Big C ở khu vực phía Bắc.

Ngày 22/11/2019, trong khuôn khổ Diễn đàn “Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du miền núi phía Bắc” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác thương mại giữa Big C (thuộc Central Retail Việt Nam) và 9 nhà cung cấp của tỉnh Bắc Kạn, qua đó góp phần tạo sinh kế ổn định cho 200 hộ nông dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn.

Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác thương mại giữa Big C và các đơn vị cung ứng hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn nằm trong chuỗi các chương trình được Central Retail Việt Nam phối hợp với các Bộ ban ngành và Chính quyền các địa phương tổ chức, nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương của Việt Nam.

Đại diện Big C (bên phải) ký kết hợp tác với Hợp tác xã tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn
Đại diện Big C (bên phải) ký kết hợp tác với Hợp tác xã tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Sự kiện này cũng là kết quả của Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Central Retail Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn, diễn ra trong khuôn khổ sự kiện “Tuần lễ Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”, tại Big C Thăng Long (Hà Nội), cách đây 2 tháng.

Theo đó, đại diện Big C và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn cùng nhau phối hợp triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng tại 6 huyện của tỉnh Bắc Kạn, gồm: Na Rì, Chợ Đồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới, Ba Bể, với hơn 200 hộ nông dân đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ thuộc 10 nhóm Hợp tác xã/tổ hợp tác, để tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống 17 siêu thị GO!/Big C ở khu vực phía Bắc.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Central Group Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn ngày 20/9/2019
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Central Group Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Kạn ngày 20/9/2019

Đại diện Central Retail Việt Nam cho biết, Dự án Sinh kế cộng đồng tại Bắc Kạn là dự án thứ 6 trong chương trình Sinh kế Cộng đồng do Tập đoàn này phát động từ đầu năm 2018, sau các dự án Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định, A Lưới (Huế), và gần đây nhất là dự án Sa Pa (Lào Cai).

“Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ, nông dân và hợp tác xã nông nghiệp địa phương trong việc hỗ trợ cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu”, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, đồng thời khẳng định cam kết tham gia với Chính phủ Việt Nam, duy trì tỷ lệ 90% hàng Việt tại các chuỗi siêu thị thực phẩm của mình.

Nông sản Bắc Kạn
Việc ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm là hành động thiết thực của Big C (Central Retail Việt Nam) giúp tạo sinh kế cho các hộ nghèo của tỉnh Bắc Kạn

Theo ông Hoàng Văn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm khuyên nông tỉnh Bắc Kạn, đây là địa phương có nhiều sản phẩm đặc sản so với các địa phương khác. Tuy nhiên, nhiều năm qua, sản phẩm của bà con nông dân sản xuất ra còn khó khăn ở thị trường tiêu thụ. Bài toán đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa có lời giải, khiến cho đời sống của bà con nông dân ở những vùng sâu vùng xa trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

“Do đó, việc Big C ký kết hợp đồng, hợp tác bao tiêu sản phẩm hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn ngày hôm nay mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi đây chủ yếu là các nhóm hộ nghèo, tham gia Dự án Sinh kế cộng đồng, nên khi có hợp đồng với Big C sẽ góp phần phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho nông sản, từ giai đoạn sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, từng bước ổn định nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống của các hộ gia đình nông dân, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh”, ông Hoàng Văn Hùng chia sẻ.

9 đơn vị tham gia ký kết Hợp đồng hợp tác thương mại với Big C tại Bắc Kạn trong dịp này gồm:

(1) HTX Mai Lạp (Măng nứa tép Mai Lạp),

(2) Hộ nông dân Bàn Tiến Trung (Măng ớt đỉnh đèo gió),

(3) HTX trồng cây ăn quả Thôn Khuổi Nằn II Xã Lương Hạ (Cam đường canh),

(4) HTX Nông nghiệp Thanh Niên Như Cố (Trà mướp đắng rừng Bắc Kạn),

(5) HTX Khẩu Nua Lếch (Gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn),

(6) Cơ sở sản xuất bánh kẹo Thanh Yên (Bánh gạo nương Thanh Yên),

(7) Hộ kinh doanh Nông Hồng Quyên (Cơm cháy gạo nếp nương),

(8) Hộ kinh doanh Đặng Thị Huyền (Nấm hương khô Bắc Kạn),

(9) HTX bún phở Quỳnh Niên (Phở khô Quỳnh Niên).

Thy Thảo