Kỳ vọng chuỗi WinCommerce của Tập đoàn Masan (MSN) sắp có lợi nhuận

Chuỗi WinCommerce của Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) được kỳ vọng sắp bước vào giai đoạn có lợi nhuận khi mức doanh thu/cửa hàng được cải thiện đáng kể và chi phí tiếp tục được tối ưu hoá nhờ áp dụng Trí tuệ nhân tạo và Máy học.

Chuỗi WinCommerce sắp bước vào giai đoạn có lợi nhuận

Chuỗi Wincommerce
Trong quý 3/2023, chuỗi WinCommerce đã mở thêm 93 cửa hàng Winmart Plus mới so với quý 2/2023.

Trong quý 3/2023, chuỗi bán lẻ WinCommerce của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu 7.884 tỷ đồng (tương đương 329 triệu USD),tăng 9,8% so với quý 2/2023 và tăng 3,3% so với quý 3/2022.

Theo ước tính của các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng của Winmart Plus (WMP) và Winmart (WMT) lần lượt là 0,5 tỷ đồng và 5,9 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 6,6% so với quý 2/2023. Đáng chú ý, trong quý 3/2023, chuỗi WinCommerce đã mở thêm 93 cửa hàng Winmart Plus mới so với quý 2/2023.

Mặc dù biên lãi gộp trong quý 3/2023 của chuỗi WinCommerce chỉ đạt 23,9%, giảm so với mức 24,8% của quý 2/2023, nhưng tăng so với mức 23,4% trong quý 3/2022. VDSC đánh giá, mức giảm biên lãi gộp này vẫn trong tầm kiểm soát của Tập đoàn Masan, do việc giảm giá bán là nhằm kích cầu, tăng doanh thu khi nhu cầu tiêu dùng còn yếu.

Doanh thu chuỗi WinCommerce
Mức doanh thu trung bình tháng/cửa hàng đối với cửa hàng của Winmart Plus (WMP) và Winmart (WMT) (tỷ đồng/tháng). (Nguồn: Tập đoàn Masan, VDSC).

Đặc biệt, chuỗi WinCommerce tiếp tục ghi nhận mức EBITDA (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) dương từ quý 4/2020, đạt 228 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng tới 47% so với quý 2/2023.

Với những kết quả trên, chuỗi WinCommerce đang dần ghi nhận những tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn và Tập đoàn Masan đang cho thấy đã có đủ khả năng để mở rộng chuỗi bán lẻ này trong khi vẫn thúc đẩy tăng doanh thu/tháng/cửa hàng và quản lý hiệu quả cấu trúc chi phí.

VDSC nhận định, mô hình của chuỗi WinCommerce có thể đáp ứng các nhu cầu hàng tạp hoá đa dạng của khách hàng. Sau khi hoàn thành kế hoạch mở rộng, sau đó cải thiện mức doanh thu/tháng/cửa hàng lên đến điểm hoà vốn, đi kèm với nỗ lực tối ưu hoá chi phí, chuỗi WinCommerce có thể đạt lợi nhuận ròng dương. Hiện VDSC ước tính điểm hoà vốn của chuỗi bán lẻ này ở mức 1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo và máy học giúp tối ưu hoá chi phí

Chuỗi WinCommerce
Đại diện chuỗi WinCommerce công bố chiến lược kinh doanh trong năm 2023, tầm nhìn 2025 với các nhà cung cấp.

Từ quý 4/2021 đến quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp và tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp/doanh thu của chuỗi WinCommerce đang cho thấy một xu hướng ổn định.

Theo chia sẻ của Tập đoàn Masan, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đã được áp dụng trong việc vận hành chuỗi WinCommerce từ năm 2022, giúp tối ưu hóa chi phí trong khi tiếp tục tăng doanh thu.

Hiện có nhiều hãng bán lẻ lớn trên thế giới đã áp dụng AI & ML vào vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ, như Walmart (ứng dụng vào năm 2019), Target (ứng dụng vào năm 2019), hoặc Kroger (ứng dụng vào năm 2020). Lợi ích chung nhất từ ứng dụng AI & ML đối với những công ty này là doanh thu cao hơn, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, cải thiện quản lý hàng tồn kho, từ đó cải thiện lợi nhuận ròng.

Chuỗi Wincommerce
Mức khấu hao của chuỗi WinCommerce qua các quý (tỷ đồng, bên trái) và các cửa hàng LFL Winmart Plus đã đạt điểm hoà vốn lợi nhuận sau thuế trong quý 2 - quý 3/2023 (bên phải). (Nguồn: Tập đoàn Masan, VDSC).

Xem thêm: "Tập đoàn Masan (MSN): Áp lực trả nợ trái phiếu đã gần như không còn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chuỗi WinCommerce đang là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng AI & ML vào vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ tạp hoá. Theo đánh giá của VDSC, “quả ngọt” từ việc áp dụng công nghệ vào vận hành bán lẻ sẽ khó nhận biết trong ngắn hạn do đòi hỏi thời gian tiến hành. Tuy nhiên, xem xét tất cả yếu tố bao gồm kết quả của các công ty bán lẻ trên thế giới và kết quả gần đây của chuỗi WinCommerce, việc áp dụng AI & ML là quyết định đúng cho tăng trưởng dài hạn của chuỗi WinCommerce.

Dữ liệu của VDSC cũng cho thấy, các khoản chi phí của chuỗi WinCommerce đã được tối ưu hoá, biểu hiện qua việc tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp/doanh thu và tỷ lệ giá vốn trên doanh thu trong tầm kiểm soát, và chi phí khấu hao giảm. Đặc biệt, kết quả rõ ràng nhất là các cửa hàng Like-for-Like (LFL) Winmart Plus đã đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế; các cửa hàng LFL là nhóm cửa hàng đã hoạt động ổn định, được mở trước năm 2022.

Duy Quang