Lionel Messi nhận lương bao nhiêu tại Inter Miami

Mặc dù chưa ra mắt MLS nhưng ảnh hưởng của Lionel Messi đối với bóng đá ở Hoa Kỳ đã được cảm nhận với giá vé cho các trận đấu của Inter Miami tăng vọt hơn 1.000% trong vài phút sau khi việc chuyển đến MLS được công bố lần đầu. Đồng thời mức thu nhập của Messi tại MLS cũng rất được tín đồ túc cầu giáo quan tâm.

Đầu tháng 6, trong một cuộc phỏng vấn trên tờ SPORT and Mundo Deportivo của Tây Ban Nha, Lionel Messi đã thông báo quyết định rời Paris Saint-Germain (PSG) để khoác áo Giải bóng đá Nhà nghề Mỹ (Major League Soccer - MLS). Vào thời điểm đó, cầu thủ 36 tuổi cho biết thỏa thuận với Inter Miami vẫn chưa hoàn thành.

Vào ngày 29/6 vừa qua, trong buổi họp báo giới thiệu tân huấn luyện viên Tata Martino, Giám đốc bóng đá kiêm giám đốc thể thao của Inter Miami, Chris Henderson cập nhật thêm về vụ chuyển nhượng, “Liên quan đến Lionel Messi , các điều khoản đã được thống nhất, nhưng chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục trên giấy tờ với MLS”.

“Những việc đó sẽ mất thời gian để hoàn thành, nhưng chúng tôi hy vọng rằng thời điểm vào giữa hoặc cuối tháng 7 anh ấy sẵn sàng ra đi. Điều đó sẽ phụ thuộc vào việc anh ấy hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ”.

Lionel Messi
Messi dự kiến ra mắt MLS vào cuối tháng 7.2023

Lionel Messi và Martino có mối liên hệ từ trước. Cả hai đã làm việc cùng nhau với đội tuyển quốc gia Argentina, lọt vào trận chung kết Copa América 2015 tại Chile và Cúp Centennial Hoa Kỳ 2016. Tuần trước, tờ Miami Herald đưa tin, dự kiến sẽ ra mắt Inter Miami vào ngày 21 tháng 7.
Được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá thế giới, trước khi chuyển đến PSG, Lionel Messi đã khoác áo cho Barcelona trong 17 năm trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất cho CLB, ghi 672 bàn sau 778 trận. Anh đã giành được 4 chức vô địch Champions League, 10 danh hiệu La Liga và 7 lần giành Quả bóng Vàng…

Mặc dù chưa ra mắt MLS, nhưng theo ước tính của Forbes, giá vé trung bình của Inter Miami đã tăng… 1.000% trong vài giờ sau khi tin tức về Lionel Messi được công bố. Trong đó, giá trung bình vé xem trận sân nhà của CLB đã tăng giá 515%. Một số trận đấu mà Inter Miami gặp những đội bóng nổi tiếng của MLS như New York Red Bulls hay Los Angeles FC giá vé đã tăng đến 1.236%.

Lionel Messi
Messi được cho là nhận lương tối đa 54 triệu USD mỗi năm

Nhiều câu hỏi đặt ra khi Lionel Messi, siêu sao bóng đá thế giới chuyển đến chơi cho Inter Miami, đội bóng được đánh giá là làng nhàng của MLS. Giải Nhà nghề Mỹ là giải đấu áp trần mức lương với tất cả các cầu thủ, nên Lionel Messi được cho là nhận lương tối đa 54 triệu USD mỗi năm, bằng ¼ thu nhập của của C.Ronaldo đang nhận được ở CLB Al Nassr.

Tuy nhiên, với Lionel Messi, lương của anh không chỉ dừng lại ở mức 54 triệu. Để lách các qui định của MLS, Inter Miami đã lồng những điều khoản khác. Những thỏa thuận “lách luật” này được đánh giá là phức tạp vì có giá trị từ 125-150 triệu USD trong suốt thời hạn của hợp đồng.

Bên cạnh các điều khoản khác, Lionel Messi có quyền trở thành đồng sở hữu CLB, tương tự trường hợp David Beckham, chủ tịch hiện tại của Inter Miami. Cựu tiền vệ tuyển Anh chỉ bỏ ra 25 triệu để được quyền là đồng sở hữu đội bóng vào năm 2018. Mặc dù không được đánh giá cao tại MLS, nhưng hiện tại, Inter Miami đang được định giá 600 triệu USD. Hai trong số 3 nhà đồng sở hữu Inter Miami là anh em tỷ phú Jorge Mas, Jose Mas thuộc công ty Mas-Tec, một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn của Mỹ. 

Lionel Messi
Hãng thể thao Adidas cũng có thỏa thuận trọn đời trị giá 1 tỷ USD với Messi.

Bên cạnh đó, Apple TV vừa công bố hợp đồng bản quyền truyền hình có thời hạn 10 năm trị giá 2,5 tỷ USD với MLS. Theo đó, kênh Apple TV sẽ chia lợi nhuận từ dịch vụ phát sóng MLS ở các trận đấu có mặt Lionel Messi. Hãng thể thao Adidas cũng có thỏa thuận trọn đời trị giá 1 tỷ USD với Lionel Messi.

Tóm lại, chuyển đến MLS, ngoài khoản lương Inter Miami trả, khoản thu chính của Lionel Messi đến từ rất nhiều thỏa thuận riêng chưa thể liệt kê.

Hưng Nguyên