Na Uy cân nhắc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô cùng các quốc gia khác

Na Uy - quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất khu vực Tây Âu cho biết có thể cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô cùng các quốc gia khác trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm mạnh.
Khai thác dầu thô của Na Uy tại Biển Bắc
Một giàn khoan của Na Uy tại mỏ dầu Johan Sverdrup (Ảnh: Equinor)

Trong ngày 4/4, Na Uy – quốc gia khai thác dầu khí lớn nhất khu vực Tây Âu cho biết nước này sẽ cân nhắc cắt giảm sản lượng khai thác nếu như các quốc gia khai thác dầu thô lớn trên thế giới cùng đồng ý tham gia thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm mạnh.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy Tina Bru cho biết “Nếu nhóm các quốc gia khai thác dầu thô đồng ý cắt giảm đáng kể sản lượng khai thác thì Nauy sẽ xem xét đơn phương cắt giảm sản lượng khai thác nếu như việc cắt giảm này giúp Nauy cải thiện việc quản lý kinh tế và tài nguyên”.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã “bốc hơi” gần 75% giá trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sụt giảm mạnh vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và nguồn cung dầu thô tăng cao do cuộc chiến giá dầu giữa Ả-rập Xê-út và Nga. Trong ngày 30/3, giá dầu thô Brent – loại dầu được chủ yếu khai thác tại khu vực Biển Bắc (Châu Âu) đã sụt giảm mạnh về mức 21,65 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ năm 2002.   

Hãng tin Reuters cho biết liên minh OPEC+ gồm tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh bao gồm Nga hiện đang xem xét một thoả thuận cắt giảm sản lượng mới với tổng lượng cắt giảm tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết liên minh OPEC+ mong muốn trong thoả thuận mới lần này sẽ có sự tham gia của các quốc gia khai thác dầu thô lớn khác trên thế giới như Hoa Kỳ, Canada, Na Uy và Brazil. Đặc biệt là các quốc gia khối OPEC kỳ vọng Hoa Kỳ - quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất thế giới hiện nay sẽ cắt giảm sản lượng khai thác để cùng bình ổn thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ cam kết tham gia thoả thuận cắt giảm sản lượng mặc dù liên tục gây sức ép buộc Ả-rập Xê-út phải cắt giảm sản lượng khai thác.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy Tina Bru cho biết nước này đang tham gia thảo luận với một số quốc gia khai thác dầu thô khác nhưng không tiết lộ rõ mức cắt giảm sản lượng.

Hiện sản lượng khai thác của Na Uy tương ứng 2% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Trong tháng 2/2020, sản lượng khai thác của nước này đạt 1,75 triệu thùng/ngày, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ việc đẩy mạnh hoạt động khai thác tại mỏ dầu thô quốc doanh Johan Sverdrup.

Mặc dù Na Uy không phải là thành viên của liên minh kiểm soát thị trường dầu mỏ OPEC+, Na Uy đã nhiều lần cắt giảm sản lượng khai thác vào các năm 1990, 1998 và 2002 khi các quốc gia khai thác dầu thô khác cắt giảm sản lượng khai thác vì giá dầu sụt giảm.

Quang Đặng (Theo Reuters)