Nắm quỹ đất lớn thứ 3 miền Nam, Sonadezi Châu Đức (SZC) hưởng lợi lớn khi dòng vốn FDI phục hồi

Với lợi thế quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn và giá thuê thấp, Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC) có thể hưởng lợi lớn khi dòng vốn FDI vào Việt Nam đang phục hồi tích cực.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC - HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 351 tỷ đồng và lãi ròng 108 tỷ đồng, lần lượt giảm 35% và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái; qua đó, hoàn thành lần lượt 38% và 51% kế hoạch kinh doanh cả năm.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này trong nửa đầu năm nay đạt 49%, tăng 13 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022, nhờ biên lợi nhuận gộp mảng cho thuê khu công nghiệp tốt hơn khi đã trích trước chi phí giải phóng mặt bằng cho Khu công nghiệp Châu Đức, và ghi nhận đóng góp từ Khu dân cư Hữu Phước với biên lợi nhuận gộp lên tới 79%.

Tỷ lệ lấp đầy Sonadezi Châu Đức
Kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ chảy về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại đây mới đạt 81%. (Nguồn: CBRE, BSC Equity Research)

Sonadezi Châu Đức hiện đang quản lý Khu công nghiệp Châu Đức với quỹ đất thương phẩm là 1.109 ha và diện tích đất còn lại là 560 ha. Quỹ đất này giúp Sonadezi Châu Đức trở thành nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và đứng thứ 3 toàn khu vực miền Nam (sau Becamex IDC và Đầu tư Sài Gòn VGR).

Với quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, Sonadezi Châu Đức sẽ được hưởng lợi từ việc dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đang dần hồi phục. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 8/2023, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2022, khả quan hơn rất nhiều so với mức giảm -38% (so với cùng kỳ năm 2022) trong quý 1/2023.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành vệ tinh đã đạt mức cao, trên 86% tính đến cuối năm 2022; trong đó, tại TP.Hồ Chí Minh, đã gần như được lấp đầy toàn bộ. Do đó, trong giai đoạn sắp tới, dòng vốn FDI sẽ có xu hướng dịch chuyển nhiều hơn về Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 81%.

Giá thuê đất Sonadezi Châu Đức
Giá cho thuê khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thấp hơn khoảng 40% so với các tỉnh, thành phố khác. (Nguồn: CBRE, BSC Equity Research)

Những ngành nghề kinh doanh chủ đạo tại Khu công nghiệp Châu Đức như linh kiện điện tử, thiết bị điện, dệt may là những ngành nghề có lợi thế trong việc thu hút vốn đầu tư FDI, qua đó, đảm bảo doanh số cho thuê của khu công nghiệp này trong các năm tiếp theo. Đồng thời, Khu công nghiệp Châu Đức sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách các siêu dự án hạ tầng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 15km, sân bay Long Thành 53km, hay cảng Cái Mép 25km, giúp tăng tính hấp dẫn đối với các dự án FDI quy mô lớn.

Giá cho thuê Sonadezi Châu Đức
Giá cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức thấp hơn khoảng 50% so với mặt bằng chung tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Nguồn: CBRE, BSC Equity Research) 

Đáng chú ý, mặc dù mặt bằng giá cho thuê khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2022 đã tăng 29% (tốc độ tăng cao thứ hai tại miền Nam), nhưng mức giá này vẫn thấp hơn khoảng 40% so với Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tính đến cuối năm 2022, giá cho thuê tại Khu công nghiệp Châu Đức đang thấp hơn khoảng 50% so với mặt bằng chung tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Những yếu tố trên tạo ra dư địa tăng trưởng lớn đối với Sonadezi Châu Đức, nhất là khi nhiều dự án hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh thực hiện, giúp giảm thời gian di chuyển giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và các trung tâm kinh tế khu vực phía Nam.

Xem thêm: "Bất động sản Phát Đạt (PDR): Một phần dự án 9.000 tỷ tại Bình Dương được phê duyệt quy hoạch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu SZC Sonadezi Châu Đức
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu SZC của Sonadezi Châu Đức từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo đánh giá gần đây của BSC Equity Research, diện tích cho thuê Khu công nghiệp Châu Đức của Sonadezi Châu Đức sẽ đạt 35 - 45 ha/năm trong giai đoạn 2023 – 2025, với giá cho thuê tăng mạnh lên mức 95 USD/m2/chu kỳ thuê, so với mức 85 USD/m2/chu kỳ thuê hiện nay.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/9, giá cổ phiếu SZC đạt 38.650 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu này đã tăng gần 77%. 

Duy Quang