Nền tảng blockchain: Đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Ngày 30/3/2018, Startup phát triển phần mềm blockchain Việt Nam TomoChain và sàn giao dịch nông sản Binkabi đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai nền tảng blockchain xử lí các giao dịc

Trước khi thỏa thuận được kí kết, đại diện CEO Tomo và Binkabi đã giới thiệu về dự án của mình cũng như định hướng trong việc ứng dụng vào phát triển các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đặc biệt là nông nghiệp ở Việt Nam.

Binkabi là Công ty Công nghệ tài chính ứng dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề trong chuỗi giá trị nông nghiệp tại các nước đang phát triển. Cụ thể là giải quyết các trở ngại trong việc xuất nhập khẩu nông sản, hàng hoá giữa các quốc gia đang phát triển ở Châu Á và Châu Phi.

Ký kết hợp tác giữa Tomochain và Binkabi sẽ giải quyết vấn đề thanh toán, giao dịch trong xuất nhập khẩu nông sản toàn cầu.

"Việc xuất nhập khẩu hiện nay thường phải thông qua các trung gian. Ngoài ra, khâu thanh toán thường có nhiều bất trắc, phải thông qua ngoại tệ mạnh như đôla Mỹ. Điều này khiến chi phí giao dịch trong xuất nhập khẩu cao (thường từ 15% đến 20%) dẫn đến giá trả nông dân thấp (đối với bên xuất khẩu) và đội giá thành trong chế biến nông sản (đối với bên nhập khẩu)", ông Quân Lê - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Binkabi cho biết.

Blockchain, công nghệ chuỗi khối, hay còn gọi là "cỗ máy của sự tin tưởng" là nền tảng lý tưởng trong giao dịch giữa các bên không quen biết lẫn nhau. Các vấn đề liên quan đến chất lượng hàng hoá và khả năng thanh toán được giải quyết qua công nghệ này do tính minh bạch, không thể làm giả các thông tin lưu trữ trên blockchain.

CEO Vương Quang Long giới thiệu về tầm nhìn của TomoChain

Hiện tại, nền tảng blockchain đã phát triển mạnh trên thế giới, đặc biệt là một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Tuy nhiên, ứng dụng này chưa được phổ biến ở Việt Nam.

Ông Vương Quang Long (CEO của Tomo Chain) chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác giữa Tomochain và Binkabi có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo ra một hệ sinh thái BlockChain tập trung vào phát triển những ứng dụng có tính ứng dụng cao, mang đến sự thay đổi cho hàng triệu người trong ngành tài chính , chăm sóc sức khoẻ, nông nghiệp của Việt Nam”.

Trong khuôn khổ lễ ký kết, các diễn giả tham gia cũng sẽ trao đổi về cơ hội, thách thức khi xây dựng ứng dụng trên nền tảng blockchain, kinh nghiệm thực tiễn, ví dụ về thành công cũng như những khó khăn gặp phải trong việc thực thi từ các công ty Việt Nam như TomoChain, KyberNetwork, và Binkabi.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. 

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Đặc biệt blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

Đỗ Chuẩn