Neuralink của Elon Musk chuẩn bị thử nghiệm cấy chip vào não người

Công ty Neuralink của Elon Musk thông báo sắp tuyển tình nguyện viên để chuẩn bị cho việc thử nghiệm cấy chip vào não người.

Theo Reuters, ngày 19/9, Neuralink thông báo đã vượt qua đánh giá của một hội đồng độc lập gồm các chuyên gia và bác sĩ đầu ngành về thần kinh tại Mỹ. Theo đó, công ty của Elon Musk đủ điều kiện để thử nghiệm cấy chip vào não các bệnh nhân để điều trị bệnh bại liệt.

Neuralink của Elon Musk thông báo chuẩn bị thử nghiệm cấy chip vào não người.
Công ty Neuralink của Elon Musk thông báo chuẩn bị thử nghiệm cấy chip vào não người.

Neuralink chưa cho biết chi tiết về thời điểm, địa điểm tiến hành thử nghiệm cũng như số lượng người được phép tham gia. Theo tiết lộ từ nguồn tin nội bộ Neuralink, công ty có thể nhận khoảng 10 bệnh nhân.

Mục tiêu của nghiên cứu là cho phép con người có thể điều khiển con trỏ chuột hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ và đánh giá độ an toàn, tính năng của con chip được cấy ghép.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, Neuralink đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép tiến hành nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên con người. Việc được cấp phép là cột mốc quan trọng của Neuralink.

Neuralink là một phần của ngành công nghiệp giao diện não – máy tính (BCI). Hệ thống BCI giải mã tín hiệu não và “dịch” chúng thành các câu lệnh cho công nghệ bên ngoài. Neuralink cũng là cái tên nổi tiếng nhất nhờ vào hồ sơ của Elon Musk, người cũng là CEO Tesla, SpaceX và Twitter.

Tỷ phú Elon Musk từng chia sẻ tầm nhìn táo bạo với Neuralink, cấy ghép chip lên cơ thể dành cho cả người khuyết tật cần chữa trị hay người khoẻ mạnh, đưa con người trở thành cỗ máy có thể chống lại mối đe doạ từ AI có tri giác.

Danh Uyên