Ngân hàng yếu kém nào có thể được chuyên giao cho Ngân hàng VPBank (VPB)?

Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) dự kiến sẽ trình cổ đông xem xét phương án chuyển giao bắt buộc đối với một tổ chức tín dụng yếu kém tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ngân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank dự kiến sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém có mức vốn điều lệ không quá 5.000 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB - sàn HoSE) sẽ diễn ra vào ngày 29/4. Tại Đại hội, Hội đồng Quản trị Ngân hàng dự kiến sẽ trình cổ đông xem xét phương án chuyển giao bắt buộc đối với một tổ chức tín dụng yếu kém.

Mặc dù không công bố tên của tổ chức tín dụng yếu kém dự kiến sẽ nhận chuyển giao, nhưng tài liệu của Ngân hàng VPBank nêu rõ, tại thời điểm nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, quy mô hoạt động của tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc (về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu) không cao hơn 5% so với quy mô tương ứng của Ngân hàng VPBank tại thời điểm 31/12/2023.

Đồng thời, vốn điều lệ của tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc không quá 5.000 tỷ đồng.

Ngân hàng VPBank cũng cho biết, sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động dưới hình thức Ngân hàng TNHH MTV do Ngân hàng VPBank là chủ sở hữu, là pháp nhân độc lập.

Ngân hàng VPBank sẽ mua, bán tài sản/nợ/trái phiếu doanh nghiệp với tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc để thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, giá trị giao dịch trên 20% vốn điều lệ của Ngân hàng VPBank.

Hiện ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu là Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng mua bắt buộc là Xây dựng (CBBank), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Trước Ngân hàng VPBank, các ngân hàng Vietcombank, Quân đội và HDBank cũng đã trình cổ đông phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay.

Giá cổ phiếu VPB Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Quân đội (MBB): Nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém sẽ tạo động lực tăng trưởng mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong đó, Ngân hàng OceanBank có thể sẽ được chuyển giao bắt buộc cho Ngân hàng Quân đội dựa trên các tiêu chí được Ngân hàng Quân đội chia sẻ thời gian gần đây. Ngân hàng Vietcombank cũng nêu rõ sẽ nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng CBBank

Trên thị trường cũng xuất hiện nhiều đồn đoán về việc Ngân hàng GPBank có thể sẽ về “chung nhà” với Ngân hàng VPBank.

Hồi tháng 10/2023, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện giới doanh nhân Việt Nam, bà Phạm Thị Nhung - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VPBank cho biết Ngân hàng đã sẵn sàng nguồn lực để tiếp quản một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc.

Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng VPBank khẳng định việc tham gia tiếp quản bắt buộc một ngân hàng. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Ngô Chí Dũng mới chỉ cho biết đang nghiên cứu việc nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng yếu kém.

Duy Quang