Ngành game Việt Nam còn nhiều “đất diễn” cho nhân sự trẻ

Vừa qua, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Công ty Gamegeek Asia, Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam và Công ty LacBird đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao ngành game”.

Chương trình nhằm khuyến khích sự phát triển của các nhân sự trẻ ngành game, tạo bệ phóng vững chắc về một nguồn lực chất lượng cao cho ngành sản xuất game Việt Nam trong tương lai.

Với những nội dung thiết thực và thú vị, hội thảo “Thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao ngành game” nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị liên quan tới công nghệ thông tin, game, trí tuệ nhân tạo, nhân sự…  Hội thảo có sự tham gia của ông Hồ Như Hải (Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học CMC), Trần Văn Nam (Phó hiệu trưởng, Giám đốc FPT Polytechnic cơ sở HCM), TS. Mai Xuân Tráng (Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Phenikaa), TS. Vũ Hữu Tiến (Trưởng bộ môn Công nghệ đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), Ông Fraser Harrison (Giám đốc khoa Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo, Đại học BUV), Bà Bùi Hằng (Giám đốc Nhân sự, Appota Group), Bà Bùi Ánh Ngọc (Trưởng phòng Nhân sự, IEC Games).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đại diện Ban Tổ chức, cho biết: “Thiếu hụt nhân lực ngành game là một trong những nguyên nhân chính đang cản trở đà phát triển của ngành game tại Việt Nam và nếu sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này, Việt Nam sẽ ngày càng chủ động phát triển những game lành mạnh, hấp dẫn, coi ngành game như một lĩnh vực sản xuất/xuất khẩu nội dung số bằng công nghệ, tương tự như phim ảnh, hội họa,… Như vậy không chỉ đem lại doanh thu, thu hút đầu tư từ nước ngoài mà còn quảng bá được văn hóa Việt Nam ra thế giới. 

game viet nam
Ngành game Việt Nam nhận được sự quan tâm của dư luận

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cam kết luôn sát cánh cùng các bạn học sinh, sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực game trên hành trình vươn mình, chắp cánh và vun bồi đam mê thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ.”

Tiếp lời ông Đỗ Tiến Thịnh, bà Vũ Minh Hạnh - Chánh Văn phòng, Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam nhấn mạnh: “Ngành sản xuất Game là một ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao với số lượng công ty phát triển game và nhân sự ngành gia tăng đáng kể. Mặc dù các công ty game Việt Nam vẫn tập trung chủ yếu vào game mobile nhưng chất lượng và tính đa dạng đã được đề cao hơn".

Để các sản phẩm game Việt Nam vươn tầm quốc tế là một chặng đường đầy thử thách, ngoài nguồn lực tài chính vững mạnh, các công ty sản xuất và phát hành game cần những nhân sự chất lượng cao đồng hành trong hành trình đó. Thực tế, ngành game là một ngành chuyển dịch nhanh chóng, đòi hỏi sự nhanh nhạy với thị trường. Đây là ưu điểm lớn của các bạn trẻ, tuy nhiên việc chưa được tiếp cận các chương trình đào tạo bài bản đã trở thành rào cản cho nhân sự trẻ và các doanh nghiệp trong nước bứt phá”.

nganh game
Ngành game Việt Nam vẫn còn rất nhiều “đất diễn” cho nhân sự trẻ phát triển

Hiểu được thực trạng của ngành game Việt Nam, các chủ đề tại Hội thảo xoay quanh những vấn đề như giải pháp cho sự thiếu hụt của nhân sự chất lượng cao ngành sản xuất game; những yêu cầu công việc và kỹ năng cần thiết của hai vị trí Lập trình viên Game và Nhà Thiết kế Game; và các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua phiên thảo luận, các chuyên gia đều đồng quan điểm ngành game Việt Nam vẫn còn rất nhiều “đất diễn” cho nhân sự trẻ phát triển. Và bên cạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy các startup, studio game tiềm năng tiến xa hơn, các cơ quan quản lý Việt Nam cũng cần có những chính sách, chiến lược “dài hơi” để ươm mầm và nuôi dưỡng lực lượng lao động ngành game sáng tạo và có nhiều kỹ năng, đồng thời tạo điều kiện cho ngành công nghiệp game phát triển bền vững. 

Tham gia sự kiện, các bạn trẻ đam mê sản xuất game được giải đáp về tiềm năng phát triển của ngành game Việt đang “ẩn mình” dưới “miếng bánh” tỷ đô, “bỏ túi” những kiến thức, kỹ năng thực tế từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Đặc biệt,  các bạn trẻ yêu thích làm game đã có cơ hội tìm hiểu những công ty có mặt tại sự kiện và tham gia phỏng vấn trực tiếp ở các vị trí thực tập sinh. Các suất học bổng về UX Research, Thiết kế Game và Lập trình Game Unity nâng cao cũng được trao tặng cho khán giả may mắn tại sự kiện.

Minh Thủy