Người dân muốn biết chỉ số ô nhiễm không khí thì xem ở đâu?

Trước tình trạng chất lượng không khí diễn biến xấu tại Hà Nội và một số thành phố lớn, lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, trong thời gian tới sẽ lắp đặt thêm trạm đo quan trắc không khí để cảnh báo kịp thời cho người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, về dài hạn kế hoạch hành động quốc gia về cải thiện chất lượng không khí đang được triển khai một cách toàn diện, từ hoàn thiện thể chế cho tới các biện pháp cụ thể giảm nguồn phát thải bụi mịn vào không khí. Bộ và các địa phương sẽ triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch, để dần từng bước cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, TP.HCM.

Đề cập tới các ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, một số trang mạng nước ngoài, ví dụ ứng dụng Airvisual, thu thập thông tin từ nhiều trạm quan trắc khác nhau. Trước đây đo nồng độ bụi mịn PM2.5 là việc khó khăn, nhưng hiện đã có nhiều công nghệ để quan trắc. Tuy nhiên, về độ chính xác thì các thiết bị đã được chuẩn hóa đáng tin cậy hơn.

Lãnh đạo Bộ TN&MT nhấn mạnh, chỉ số trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo, người dân nên tìm thông tin chính thức trên website của thành phố Hà Nội (moitruongthudo.vn) hoặc của Tổng cục Môi trường (enviinfo.cem.gov.vn).

Ô nhiễm môi trường Hà Nội
Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trước hết các Bộ, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giải quyết giảm thiểu nguồn phát thải khí ô nhiễm vào môi trường

Để xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trước hết các Bộ, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giải quyết giảm thiểu nguồn phát thải khí ô nhiễm vào môi trường. TP Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong phạm vi có nguy cơ ô nhiễm môi trường không khí phải tổ chức đánh giá và kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải khí vào môi trường; có giải pháp và xử lý kịp thời, bảo đảm sức khoẻ cho người dân.

Khánh An