Người giàu nhất nước Anh tiết lộ từng muốn mua "50% cổ phần của Barca"

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn hóa chất INEOS,vừa tiết lộ rằng năm ngoái ông đã liên hệ với hội đồng quản trị CLB Barcelona để có được 50% quyền sở hữu của FC Barcelona với giá 2-3 tỷ euro. Tuy nhiên, Chủ tịch Barca Joan Laporta, đã từ chối.

Ông James Ratcliffe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn hóa chất INEOS, sở hữu khối tài sản lên tới 13 tỷ bảng Anh và là người giàu nhất nước Anh năm 2021 tiết lộ muốn mua 50% cổ phần của CLB Barcelona trên The Times: “Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện thú vị với đại diện CLB Barcelona và tôi khuyên rằng thay vì bán tài sản của CLB (trong quá trình kích hoạt cái gọi là 'đòn bẩy'), chúng tôi sẽ trả cho họ từ 2 – 3 tỷ euro để tu sửa Spotify Camp Nou cộng với việc mua 50 % quyền sở hữu câu lạc bộ”, nhà tài phiệt 70 tuổi người Anh nói trong một đoạn của cuốn sách về nhóm Grit, Rigor & Humor: The INEOS Story, do The Times phát hành.

CLB Barcelona
Ông James Ratcliffe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn hóa chất INEOS

Ratcliffe nói thêm rằng trong các giao dịch của ông với CLB Barcelona, ông hứa sau này sẽ không chuyển 50% cổ phần của mình cho bên thứ ba: "Chúng tôi sẽ ký một chứng thư để đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không bao giờ cổ phần bán câu lạc bộ nhưng CLB Barcelona đã từ chối đề xuất này". Tuy nhiên, bất kỳ tiến triển nào trong một cuộc đàm phán giả định sẽ phải trải qua một quá trình thay đổi Quy chế của câu lạc bộ với sự chấp thuận của các thành viên.

Đồng thời Ratcliffe chỉ trích việc CLB Barcelona bán tài sản: “Họ đã bán một phần bản quyền truyền hình và quyền kinh doanh bán cho một quỹ của Mỹ trong 25 năm tới. Vì vậy, họ đã có sẵn một số tiền mặt lớn mà họ có thể lãng phí", Ratcliffe nói thêm: "Real Madrid, Barcelona, United, City... tất cả họ đều có ngân sách tương tự nhau, khoảng 930 triệu euro, CLB Barcelona có khoảng 530 triệu. Chúng tôi từng khuyên Barcelona đừng làm như vậy nhưng họ đã nói không. Vì thế, chúng tôi đã rút lui và tập trung cho CLB Nice”.

CLB Barcelona
CLB Barcelona đã từ chối đề xuất của tỷ phú Ratcliffe

Ngoài ý định mua 50% cổ phần CLB Barcelona, tỷ phú Ratcliffe hiện đang cạnh tranh với Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani, tỷ phú Qatar để trở thành chủ sở hữu lớn nhất của Manchester United. Hiện tại, tỷ phú Qatar vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc bán cổ phẩn của CLB MU. Còn Sir Jim Ratcliffe muốn mua khoảng 51% cổ phần của "Quỷ đỏ" và có khả năng sẽ giữ lại cho gia đình Glazer 20% cổ phần.

Tỷ phú Jim Ratcliffe, chủ tịch công ty hóa dầu Ineos hiện sở hữu đội đua xe đạp với ngân sách lớn nhất Peloton, đã từng tham gia Sailing America's Cup phiên bản 2024 sẽ diễn ra tại Barcelona. Ông có 33% cổ phần của đội Công thức 1 của Mercedes và là chủ sở hữu của Nice và Lausanne.

Hưng Nguyên