Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất sạch để bảo vệ môi trường

Đầu tháng 3 vừa qua, Đoàn công tác do ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã vào làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ). Tại

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm cấp Nhà nước về dầu khí, có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao, đảm bảo vận hành an toàn và sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp lọc hóa dầu ngang tầm thế giới. Chính vì thế, ngay từ khâu thiết kế và xây dựng, các yêu cầu về sản xuất an toàn và bảo vệ môi trường được chú trọng đặc biệt. So với nhiều nhà máy lọc dầu hiện đại trên thế giới, số phân xưởng công nghệ, phân xưởng phụ trợ của NMLDDQ nhiều gấp đôi (14 phân xưởng), nhằm tận dụng nguyên liệu và biến chất thải sau khi lọc dầu thành những sản phẩm có ích, không gây tác hại đến môi trường.

Sản xuất sạch hơn nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu tới môi trường trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm từ khâu chế biến nguyên liệu đến khâu thải bỏ cuối cùng. Hiện nay, NMLDDQ dùng dầu Bạch Hổ làm nguyên liệu, thải ra 7 tấn lưu huỳnh 1 ngày, nếu dùng dầu hỗn hợp, sẽ thải ra 70 tấn/ ngày. Nhờ phân xưởng thu hồi khí lưu huỳnh, lượng khí thải ra không gây tác hại cho con người và môi trường xung quanh, tránh được những trận mưa a-xit, làm giảm độ pH của đất.

 Trước năm 2007, Nhà nước cho phép lưu hành loại xăng có hàm lượng Benzen 5%. Do hàm lượng Benzen lớn sẽ có nhiều tác nhân gây bệnh ung thư, nên sau năm 2007, Nhà nước quy định dùng xăng theo tiêu chuẩn Euro 2, có hàm lượng Benzen khoảng 2,5%. Hơn một năm nay, NMLDDQ đã xuất xưởng hàng triệu lít x¨ng 90, 92, 95 có chÊt l­îng cao, Ýt khãi th¶i ®éc h¹i, có hàm lượng Benzen dưới 2%. Ngoài ra, dầu Diesel, dầu đốt lò F.O, LPG và các sản phẩm khác như Propylene, xăng máy bay Jet-A1… đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Để xử lý nước thải, NMLDDQ đã xây dựng một phân xưởng xử lý nước thải hoàn chỉnh, bằng công nghệ cao, hoạt động ổn định. Các thông số về nhiệt độ, BOD5, COD, TSS, hàm lượng dầu mỡ, phenol, coliform đều đạt TCVN 5945:1995 (cột B), QCVN4:2009/BTNMT. Trong quá trình vận hành Nhà máy, các chất thải nguy hại được thu gom, phân loại, dán nhãn và lưu giữ tại Trạm lưu giữ, trước khi tiêu hủy.

Mới đây, Nhà máy còn thuê các đơn vị có chức năng quan trắc chất lượng khí thải, chất lượng môi trường không khí tại 9 điểm xung quanh Nhà máy. Một kết quả đáng mừng là sau một năm vận hành, hàm lượng chất ô nhiễm trong môi trường xung quanh Nhà máy đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép. Công tác an toàn, phòng chống cháy nổ cũng được Nhà máy trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật và có đội ngũ công nhân nắm vững kỹ thuật để kịp thời ứng phó. Ở NMLDDQ còn có Đội An toàn Bảo vệ môi trường và sức khỏe với những thành viên được đào tạo bài bản, chuyên làm nhiệm vụ quan trắc môi trường, phát hiện kịp thời những ô nhiễm về môi trường để cùng các chủ thầu thu gom và tiêu hủy các chất thải nguy hại thải ra trong quá trình sản xuất. Hiện nay, Nhà máy đã ban hành 909 quy trình vận hành, 76 quy trình bảo dưỡng, 90 quy trình an toàn, 102 quy trình cho phòng thí nghiệm. Tất cả những việc kể trên đều nhằm mục đích sản xuất sạch hơn và bảo vệ môi trường ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.