Nhiệt điện Phú Mỹ: 20 năm bảo đảm nguồn an ninh năng lượng quốc gia

Trong suốt 20 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã trải qua một chặng đường phát triển tuy nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng đầy niềm tin và tự hào.

Không ngừng trưởng thành

Cùng với chiến lược phát triển kinh tế năng lượng từ nguồn khí đốt và dầu mỏ, Chương trình quốc gia Khí - Điện - Đạm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Quốc hội khóa X thông qua tại kỳ họp thứ hai (tháng 12 năm 1997). Từ đó đến nay, hàng chục dự án - từ khai thác, vận chuyển đến tiêu thụ khí thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau như điện lực, dầu khí, hóa chất, thép,... đã được đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động đạt hiệu quả thuyết phục. Và trong số các dự án đó phải kể đến Trung tâm Điện lực Phú Mỹ.

Sự ra đời của nhà máy điện đầu tiên thuộc Trung tâm Điện lực Phú Mỹ bắt đầu từ thập niên 90 của thế kỷ 20. Để khắc phục nhanh tình trạng thiếu hụt điện và tận dụng nguồn khí đồng hành Bạch Hổ sẵn có, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng ngay các tổ máy tuabin khí chu trình hỗn hợp bằng nguồn vốn vay và tiếp đến là quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Phú Mỹ hiện nay.

Kể từ khi quy hoạch Trung tâm được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) phê duyệt theo sự ủy quyền của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư xây dựng và lần lượt đưa vào vận hành các nhà máy điện: Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.1 mở rộng, Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 4; ngoài ra, các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 cũng được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động.

Nhà máy điện Phú Mỹ được thành lập ngày 15/02/1997 theo Quyết định số 48/ĐVN/HĐQT của Hội đồng Quản trị Tổng công ty Điện lực Việt Nam với 2 tổ máy tuabin khí đầu tiên, loại GT13E2, do hãng ABB (Thụy Sỹ) cung cấp, thuộc dự án Phú Mỹ 2.1, có tổng suất 288 MW, chu trình đơn. CBCNV Nhà máy có nhiệm vụ quản lý vận hành sản xuất điện vừa phải chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo lực lượng kỹ thuật, lực lượng quản lý để tiếp nhận các tổ máy của các dự án tiếp theo.

Đến ngày 04/10/2005, Nhà máy Điện Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển đổi thành Công ty TNHH nhà nước một thành viên Nhiệt điện Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ).

Sau hơn 11 năm xây dựng, Đúng 14 giờ 40 phút ngày 25/8/2008, các Nhà máy Điện Phú Mỹ đã phát lên lưới điện quốc gia sản lượng thứ 100 tỷ kWh.

Tiếp tục nỗ lực và phấn đấu lao động sáng tạo, sự cống hiến bền bỉ và hiệu quả trong công việc, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 18/6/2011, các Nhà máy Điện Phú Mỹ đã đánh dấu một mốc son mới với tổng sản lượng điện tích lũy đạt 150 tỷ kWh.

Ngày 01/6/2012, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ được Bộ trưởng Bộ Công Thương ký quyết định chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV - Tổng Công ty Phát Điện 3 trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Phú Mỹ, các công ty phát điện hạch toán phụ thuộc, các ban quản lý dự án nguồn điện và tiếp nhận quyền chủ sở hữu vốn nhà nước tại một số công ty phát điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do đó, các nhà máy điện Phú Mỹ do Tổng Công ty Phát điện 3 trực tiếp quản lý.

Tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng Nhiệt điện Phú Mỹ đã phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, vào lúc 00 giờ 25 phút ngày 09/7/2014, các Nhà máy điện Phú Mỹ tiếp tục ghi danh trên bảng vàng thành tích, khi lần đầu tiên trong lịch sử đóng góp cho đất nước 200 tỷ kWh điện - là nhà máy điện đầu tiên ở Việt Nam đóng góp cho đất nước sản lượng điện cao nhất từ trước đến nay.

Vượt qua nhiều chặng đường lịch sử, đến ngày 15/02/2016, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ được thành lập lại theo Quyết định số 637/QĐ-GENCO3 của Tổng công ty Phát điện 3 trên cơ sở tách ra từ Cơ quan Tổng công ty Phát điện 3. Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ hoạt động theo phân cấp và ủy quyền của Tổng công ty Phát điện 3.

Làm chủ công nghệ phát điện tiên tiến

Với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân vững chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao, Công ty đã tiếp nhận, dần làm chủ được công nghệ phát điện tiên tiến thế giới của các tổ máy tua bin khí và sẵn sàng đảm nhận việc quản lý, vận hành, khai thác, sửa chữa các tổ máy phát điện có công nghệ hiện đại với công suất lớn và kỹ thuật cao. Công ty luôn đầu tư nâng cấp và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời cũng đang vận hành hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và ISO/IEC 17025:2005.

Trải qua 20 năm kinh nghiệm quản lý, vận hành sản xuất điện, các Nhà máy điện Phú Mỹ (Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư đã không ngừng lớn mạnh. Từ một nhà máy vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành sản xuất điện với 2 tổ máy tua bin khí chu trình đơn có tổng công suất 288 MW, đến nay, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã quản lý vận hành 4 cụm nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp (Nhà máy Điện Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 2.1 mở rộng, Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 4 ) gồm 13 tổ máy phát điện với các loại công nghệ khác nhau.

Nhà máy Điện Phú Mỹ 2.1 với công suất 450W sử dụng công nghệ của ABB-Alstom. Nhà máy Điện Phú Mỹ 2.1 mở rộng với công suất 440MW, sử dụng công nghệ tua bin khí của Siemens và tua bin hơi của Alstom. Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1, có cấu hình 3-3-1 với công suất thiết kế là 1.090MW, sử dụng công nghệ của Mitsubishi. Đặc biệt là Nhà máy Điện Phú Mỹ 4, công nghệ của Alstom với công suất 450MW, được chính Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ làm Ban quản lý dự án. Với tinh thần nỗ lực vượt qua thách thức, Công ty đã hoàn thành vượt tiến độ đưa dự án vào vận hành an toàn và ổn định. Dự án này là một trong những công trình được Bộ Xây dựng tặng thưởng Cúp vàng xây dựng.

Để cải thiện tình hình thiếu điện của Hệ thống điện quốc gia, được sự đầu tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã hoàn thành nâng công suất của Phú Mỹ 2.1 và 2.1 mở rộng, Phú Mỹ 4, Phú Mỹ 1 để bổ sung thêm 110 MW. Tính đến thời điểm hiện này, Công ty có tổng công suất 2.540 MW, là đơn vị phát điện có công suất lắp đặt cao nhất trên hệ thống điện Việt Nam, chiếm khoảng 6,6% (tính đến thời điểm năm 2016) tổng công suất của hệ thống điện Việt Nam, đóng góp nguồn năng lượng quan trọng cho hệ thống điện quốc gia nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung.

An toàn vận hành sản xuất điện

Vì sự phát triển bền vững, đảm bảo sản xuất điện an toàn, liên tục và kinh tế, theo đó, các nhà máy phải thực hiện tốt 8 chỉ tiêu quản lý kỹ thuật; thực hiện nghiêm quy trình, quy phạm trong vận hành, sửa chữa và quản lý thiết bị. Lực lượng vận hành thường xuyên được đào tạo, nâng cao đã nắm bắt quy trình công nghệ tiết giảm vận hành, nâng cấp cải tiến thiết bị để nâng cao hiệu suất của tổ máy. Do vậy, các chỉ tiêu tối ưu chi phí (suất sự cố, tỉ lệ tiết kiệm điện tự dùng, tỉ lệ tiết kiệm nhiên liệu, suất sự cố, hệ số khả dụng) thực hiện đạt và vượt; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, hạn chế sự cố chủ quan, xử lý tốt sự cố bất thường thiết bị, khắc phục nhanh sự cố khách quan sớm đưa tổ máy vào vận hành; tăng cường điều tra và đề ra các biện pháp ngăn ngừa sự cố tái diễn; đảm bảo duy trì thực hiện công tác sửa chữa lớn một cách hiệu quả và đúng theo kế hoạch; tiết giảm các chi phí sản xuất để hạ giá thành sản xuất điện thấp nhất; chú trọng việc bảo đảm vệ sinh công nghiệp và đặc biệt là công tác môi trường, củng cố công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty có chiến lược chào giá hiệu quả để đảm bảo các nhà máy được khai thác công suất tối đa, vận hành hiệu quả hệ thống nâng công suất của các nhà máy..

Hàng năm, các Nhà máy điện Phú Mỹ cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia hơn 16 tỷ kWh, chiếm khoảng 26% sản lượng điện Miền Nam và khoảng 11% sản lượng điện toàn Hệ thống điện Việt Nam. Vào những ngày cao điểm mùa khô hàng năm, mỗi ngày Công ty sản xuất từ 50 - 57 triệu kWh chiếm khoảng 17% tổng sản lượng điện toàn hệ thống, đóng góp nguồn năng lượng đáng kể cho hệ thống điện Quốc gia nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung. Kể từ khi thành lập đến ngày 17/3/2017, tổng sản lượng điện sản xuất của Công ty đạt 245,23 tỷ kWh. Công ty đang phấn đấu đạt sản lượng điện phát thứ 250 tỷ kWh vào cuối tháng 6/2017.

Với bề dày kinh nghiệm 20 năm quản lý, vận hành sản xuất điện, cùng với sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, Công ty đã không ngừng lớn mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phấn khởi, tự hào với kết quả đã đạt được sau 20 năm phát triển không ngừng, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ như được tiếp thêm sức mạnh để vững vàng bước đi, đón tiếp những kỷ lục mới đang chờ phía trước.


Mạnh Hùng