Nhiệt điện Quảng Ninh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được coi là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh.

“Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" là chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của EVN.

Ngày 08/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, trong đó có đề ra giải pháp thực hiện tiết kiệm điện tại doanh nghiệp sản xuất. Cùng với đó, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" là chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của EVN. Vì vậy, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cùng với các đơn vị khác trong toàn Tổng công ty Phát điện 1 đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Hiệt điện Quảng Ninh

Tiết kiệm điện trong sản xuất

Năm 2023, bối cảnh lĩnh vực sản xuất điện nói chung và Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh nói riêng đối diện nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của giá nguyên liệu thế giới tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện.

Do vậy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được coi là một trong những giải pháp quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh. Để đạt được những mục tiêu đề ra, Công ty đã ban hành Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Kế hoạch triển khai chủ đề năm 2023 của EVN tại Công ty, phổ biến tới tất cả các cán bộ nhân viên, người lao động trong đơn vị, phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu giao kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính - đầu tư xây dựng và chỉ tiêu hiệu quả năm 2023.

NHiệt điện Quảng Ninh
CBCNV xây dựng thói quen tắt thiết bị điện khi không sử dụng và sử dụng ánh sáng tự nhiên

Nhờ triển khai thực hiện mạnh mẽ các biện pháp kỹ thuật và quản lý để tiết kiệm điện trong sản xuất, tỷ lệ điện tự dùng của Công ty của Công ty từ đầu năm đến nay đạt là 9,2% (giảm so với chỉ tiêu kế hoạch là 9,51%). Nhiệt điện Quảng Ninh là nhà máy nhiệt điện có công suất lớn trong Hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện bình quân hàng năm là 7,5 tỷ kWh. Bởi vậy, sản lượng điện  mà Công ty tiết kiệm được trong sản xuất thông qua giảm tỷ lệ điện tự dùng (hơn 20 triệu kWh điện) là con số rất ý nghĩa, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và triển khai hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị.

Để giảm tỷ lệ điện tự dùng, Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như xây dựng phương thức vận hành của các thiết bị chính có công suất lớn như bơm cấp, bơm ngưng, quạt khói, quạt gió, bơm tuần hoàn lò hơi… khi tổ máy ngừng dự phòng cũng như dự phòng nóng để giảm tối đa lượng điện tự dùng khi tổ máy ngừng; Thí nghiệm tối ưu hóa quá trình vận hành, quá trình cháy  nhằm nâng cao hiệu suất, giảm tiêu hao nhiệt cho tuabinvà lò hơi; Lắp đặt các hệ thống đo đếm  phụ và xây dựng hệ thống quản lý năng lượng nhằm kiểm soát tình hình sản xuất; Lắp đặt hệ thống biến tần cho động cơ quạt gió chính, quạt khói lò hơi…

Công ty thực hiện tốt công tác giảm thiểu sự cố, tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, kịp thời giải quyết các khiếm khuyết phát sinh, tăng cường kỷ luật vận hành, tăng hiệu suất phát của các tổ máy. Tỷ lệ dừng máy do sự cố của Công ty năm 2023 giảm xuống còn 0,51% so với chỉ tiêu kế hoạch là 2,74%, giúp làm giảm đáng kể lượng điện và nhiên liệu khởi động cũng như đảm bảo các tổ máy luôn sẵn sàng đáp ứng tốt phương thức huy động.

Nhiệt điện quảng Ninh
Thời gian qua Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện mang lại nhiều hiệu quả trong sản xuất kinh doanh

Cùng với đó, để tiết kiệm điện trong sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học, khuyến khích người lao động hăng hái tìm tòi cải tiến kỹ thuật. Năm 2023, Công ty có 70 sáng kiến đưa vào triển khai, áp dụng, góp phần đem lại nhiều giá trị lợi ích kinh tế cho Công ty, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khen thưởng là đơn vị có thành tích xuất sắc trong Chương trình “10 nghìn sáng kiến” trong CNVCLĐ Tập đoàn.

Tiết kiệm điện tại nơi làm việc

Công ty đã nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm điện tại nơi làm việc như:

Trong tháng 5, 6 và 7 năm 2023, với tình hình thời tiết nắng nóng cực đoan, nhu cầu sử dụng điện càng tăng cao, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm điện như: Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không sử dụng đèn chiếu sáng hành lang, các khu vực công cộng không thật sự cần thiết, rút ngắn thời gian bật điều hòa tại văn phòng không quá 4 giờ/ngày, cài đặt nhiệt độ ở mức 27 độ, các tổ sửa chữa/sản xuất tại các phân xưởng chỉ bật điều hòa khi trong tổ có 02 người trở lên…          

Cán bộ Công nhân viên (CBCNV) Công ty được hướng dẫn điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính xuống mức thấp và điều chỉnh độ phân giải, độ tương phản để hiển thị sắc nét; Thiết lập tự động tắt màn hình máy tính khi không làm việc để tiết kiệm điện năng; Tắt máy tính, rút phích các thiết bị điện khi không sử dụng; Thường xuyên vệ sinh công nghiệp hệ thống dàn lạnh và nóng của máy điều hòa không khí…

Khu nhà điều hành của Công ty đều được cung cấp hệ thống điện bằng điện tự dùng của Nhà máy và luôn có các quy định cụ thể như chế độ bật, tắt đèn chiếu sáng, tách riêng từng nhóm đèn chiếu sáng thường xuyên và không thường xuyên… nhằm đảm bảo công tác tiết kiệm điện tự dùng trong Công ty.

Công ty tích cực tuyên truyền tiết kiệm trên Website, trang Fanpage Công ty, đăng tải các bài viết hướng dẫn, tuyên truyền tiết kiệm điện. Công ty còn tổ chức Cuộc thi vẽ tranh về chủ đề tiết kiệm điện dành cho thiếu nhi con em CBCNV Công ty nhằm tăng cường tuyên truyền, xây dựng thói quen tiết kiệm điện cho gia đình và cộng đồng.

Với những giải pháp và hành động cụ thể, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Đây cũng là tiền đề vững chắc để công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD, đáp ứng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho sự phát triển của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Nga