Ninh Bình: Đa dạng các hoạt động hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng hàng Việt

Thời gian qua, ngành Công Thương Ninh Bình đã phối hợp với các địa phương trong Tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công Thương Ninh Bình đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đa dạng như: tổ chức đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi; tập huấn kỹ năng bán hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tham gia gian hàng tại các hội chợ - triển lãm do các tỉnh, thành khác tổ chức….

Đẩy mạnh đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi

Từ ngày 18 - 20/8/2023 tại thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, Trung tâm Khuyến công Xúc tiến thương mại và phát triển cụm công nghiệp đã phối hợp với UBND huyện Kim Sơn tổ chức phiên chợ đưa hàng việt về nông thôn Ninh Bình 2023.

Phiên chợ có quy mô 30 gian hàng với 10-15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, 100% doanh nghiệp tham gia chương trình là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng mang thương hiệu và nhãn mác Việt Nam trưng bày giới thiệu sản phẩm may mặc, quần áo may sẵn; đồ dùng gia đình, nhôm, nhựa, sứ; đồ dùng học tập; đồ điện, điện tử; thực phẩm công nghệ; nông sản, thực phẩm chế biến, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón… của các đơn vị trong và ngoài tỉnh, đây là các sản phẩm có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, chất lượng cao, giá cả hợp lí được các doanh nghiệp lựa chọn để giới thiệu phục vụ bà con mua sắm tại phiên chợ.

Hội chợ đã tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp, các nhà phân phối, đại lý bán lẻ với người tiêu dùng và nâng cao kiến thức tiêu dùng của người dân địa phương.

Từ ngày 19 - 23/10/2023, tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, Trung tâm Khuyến công xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp - Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với UBND huyện Nho Quan tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp của vùng đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Ninh Bình
Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp của vùng đối với đồng bào các dân tộc huyện Nho Quan

Hội chợ triển lãm có quy mô hơn 100 gian hàng với hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh tham gia. Hội chợ triển lãm được tổ chức nhằm xúc tiến thương mại khu vực nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nho Quan, là hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và bà con khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được trao đổi, tiếp cận với các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, qua đó góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông, lâm nghiệp của vùng đối với đồng bào các dân tộc huyện Nho Quan giới thiệu nhiều nhóm mặt hàng tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh, thành phố trong cả nước như sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, lâm sản, khoáng sản, sản phẩm du lịch, cơ khí, máy móc, thiết bị nông nghiệp, chế biến nông, lâm sản, hàng may mặc, thời trang, lương thực, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ... Đặc biệt, tại Hội chợ còn có các gian hàng giới thiệu ẩm thực, đặc sản quê hương cùng các trò chơi dân gian, thể dục thể thao mang đậm màu sắc văn hóa của người Mường.

Hội chợ đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến vui chơi, tham quan, mua sắm bởi Nho Quan là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (17,3%), đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, tỉ lệ đưa hàng Việt về khu vực này chưa cao.

Hội chợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trong Tỉnh tìm kiếm thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh lân cận; đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, thông qua Hội chợ triển lãm, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh cũng góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào nông thôn, miền núi có cơ hội được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và kết nối tiêu thụ hàng hóa Ninh Bình 

Bên cạnh hoạt động đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh, ngành Công Thương Ninh Bình còn tổ chức đoàn tham gia các hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành khác.

Đơn cử, Trung tâm Khuyến công xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp Ninh Bình tham gia 02 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 từ ngày 29/8 đến 4/9/2023 tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Với quy mô trên 200 gian hàng, Hội chợ là cơ hội để các tỉnh, thành phố quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương đến đông đảo người dân, du khách.

gian hàng Ninh Bình
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh Ninh Bình tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023. (Nguồn: Sở Công Thương Ninh Bình)

Tham gia Hội chợ, gian hàng của tỉnh Ninh Bình trưng bày, giới thiệu các sản phẩm như Ruốc cá của Công ty TNHH Thương mại chế biến thực phẩm Dòng Sông Xanh; Cơm cháy Cung đình của Công ty TNHH sản xuất và phân phối thực phẩm An Phú; sản phẩm trà thảo mộc của Công ty cổ phần quốc tế Alpharco… Đây là điểm hẹn lý tưởng để các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh kết nối sản phẩm ra các thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của du khách và nhân dân Quảng Ninh và các tỉnh, thành khác.

Một hoạt động khác cũng được ngành chú trọng đó là công tác tập huấn, hướng dẫn sản xuất, kinh doanh.

Ngày 29/8/2023, tại thành phố Ninh Bình, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn đào tạo, tư vấn kỹ năng bán hàng Việt Nam cho 180 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

tập huấn
Hội nghị tập huấn đào tạo, tư vấn kỹ năng bán hàng Việt Nam cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. (Nguồn: Sở Công Thương Ninh Bình)

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được báo cáo viên là cán bộ Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Bộ Công Thương truyền đạt các nội dung về: một số vấn đề cơ bản về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hoá Việt Nam; chính sách hỗ trợ cho hoạt động thương mại, phân phối hàng Việt Nam; ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh hàng Việt Nam...

Thông qua Hội nghị tập huấn, các đại biểu được trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm; kỹ năng quảng cáo và bán hàng trên trang web; kỹ năng sử dụng các sàn thương mại điện tử hiệu quả để gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được…, qua đó góp phần áp dụng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. 

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công xúc tiến thương mại và Phát triển cụm công nghiệp - Sở Công Thương Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Dự kiến từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ tổ chức khoảng 5 đợt cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành phố như: Lào Cai, Hải Phòng, Nghệ An và một số tỉnh ở khu vực Tây Bắc.

Hoàng Phương