Ô tô Hàng Xanh (HAX): Kỳ vọng lợi nhuận phục hồi mạnh, quỹ ngoại trở thành cổ đông lớn

Quỹ ngoại AFC VF Limited vừa trở thành cổ đông lớn của Ô tô Hàng Xanh (mã cổ phiếu HAX) trong bối cảnh thị giá cổ phiếu HAX đã giảm sâu so với đỉnh ngắn hạn và kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này sẽ phục hồi mạnh từ quý 3/2023.

Quỹ ngoại trở thành cổ đông lớn tại Ô tô Hàng Xanh

Ô tô Hàng Xanh
Ô tô Hàng Xanh hiện là đại lý phân phối uỷ quyền của Mercedes-Benz với thị phần lớn nhất trên toàn quốc.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (mã cổ phiếu HAX - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc quỹ ngoại AFC VF Limited trở thành cổ đông lớn từ ngày 5/10/2023. Theo đó, quỹ đầu tư AFC VF Limited đã mua vào thêm 94.100 cổ phiếu HAX, qua đó nâng tỉ lệ sở hữu từ 4,98% lên 5,08% tại Ô tô Hàng Xanh, chính thức trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, giá đóng cửa của cổ phiếu HAX trong ngày 5/10/2023 là 14.400 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo mức giá này, quỹ AFC VF Limited đã chi khoảng 1,35 tỷ đồng cho thương vụ trên.

Như vậy, Ô tô Hàng Xanh hiện có 03 cổ đông lớn là ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT công ty với tỷ lệ nắm giữ là 17,47% vốn điều lệ (tương ứng 16,32 triệu cổ phiếu); bà Vũ Thị Hạnh - vợ Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng nắm giữ 16,61% vốn (tương ứng 15,51 triệu cổ phiếu) và quỹ AFC VF Limited.

Giá cổ phiếu HAX Ô tô Hàng Xanh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ô tô Hàng Xanh là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần lớn nhất toàn quốc (38%) với 5 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ. Bên cạnh đó, Ô tô Hàng Xanh còn phân phối xe MG với 3 showroom tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và phân phối xe Nissan tại Cần Thơ.

Động thái mua vào cổ phiếu HAX của AFC VF Limited diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu của Ô tô Hàng Xanh đã giảm tới 22% so với vùng đỉnh ngắn hạn được thiết lập hồi giữa tháng 8/2023.

Lợi nhuận có thể đã qua đáy, kỳ vọng phục hồi mạnh từ quý 3

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu thuần 1.789 tỷ đồng và lãi ròng chỉ đạt 6,2 tỷ đồng, lần lượt giảm 44% và giảm 95% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do các biến động kinh tế, lãi suất neo cao khiến nhu cầu mua xe ô tô sụt giảm, đặc biệt là đối với các thương hiệu xe cao cấp như Mercedes-Benz; lãi suất cao còn khiến chi phí lãi vay của doanh nghiệp này tăng vọt.

Theo đánh giá gần đây của Tiên Phong Securities, Ô tô Hàng Xanh có thể đã đi qua đáy lợi nhuận và phục hồi mạnh từ quý 3/2023 trở đi khi các tín hiệu kinh tế vĩ mô dần khởi sắc, lãi suất cho vay giảm xuống kích thích nhu cầu tiêu dùng cuối năm, và áp dụng chính sách ưu đãi thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Mercedes hiện là hãng xe sang duy nhất lắp ráp các dòng sản phẩm chủ lực tại Việt Nam. Việc giảm 50% thuế trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 có tác dụng kích thích tăng nhu cầu mua xe từ đó thúc đẩy doanh số cho các xe lắp ráp trong nước. Mức giảm 50% đối với các dòng xe sang lắp ráp trong nước như Mercedes, BMW có thể lên tới 250 triệu/xe, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Hoa hồng Ô tô Hàng Xanh
(Nguồn: Ô tô Hàng Xanh, TPS)

Xem thêm: "Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá 1,5 tỷ USD liệu có hợp lý?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó xu hướng giảm của lãi suất cho vay hiện nay sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng cuối năm do dư địa tăng trưởng tín dụng còn khá cao khi tăng trưởng tín dụng tính đến cuối quý 3/2023 mới chỉ đạt một nửa kế hoạch cả năm nay (14%). Các ngân hàng thương mại có thể sẽ thúc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng đặc biệt là cho vay mua ô tô khi nhu cầu tín dụng doanh nghiệp không cao và thị trường bất động sản chưa tích cực.

Đáng chú ý, TPS nhận định doanh thu bán xe Mercedes kỳ vọng tăng trở lại, nhưng do đại lý xe Mercedes bị hạn chế ở mức 40% thị phần cho một đại lý nên doanh thu từ Mercedes sẽ tăng trưởng ổn định, khó có sự bứt phá đột biến trong kết quả kinh doanh của Ô tô Hàng Xanh.

Ngoài ra, Ô tô Hàng Xanh có khoản thu từ hoa hồng từ Mercedes khá lớn khi đạt doanh số mặc dù khoản hoa hồng này khó xác định do còn tùy thuộc vào chính sách và phương pháp hạch toán của công ty. Theo Báo cáo tài chính từ trong khoảng năm 2020 đến nay công ty hạch toán khoản hoa hồng từ Mercedes rất thấp và nhiều khả năng Ô tô Hàng Xanh sẽ hạch toán trong năm nay để đạt lợi nhuận đề ra, theo TPS.

Duy Quang