Phát triển sâu sắc hơn trụ cột kinh tế thương mại với Hoa Kỳ

Trụ cột Kinh tế - Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được kỳ vọng có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 10/9/2023 vừa qua.

Nhằm cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, diễn biến chính sách mới của Hoa Kỳ, đồng thời tạo kênh thông tin giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về tình hình thị trường, từ đó tạo ra nền tảng hợp tác quan trọng, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức toạ đàm với chủ đề “Phát triển sâu sắc hơn trụ cột kinh tế thương mại với Hoa Kỳ”.

Phát triển sâu sắc hơn trụ cột kinh tế thương mại với Hoa Kỳ
Toạ đàm "Phát triển sâu sắc hơn trụ cột kinh tế thương mại với Hoa Kỳ" do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thực hiện

Về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại giữa hai nước, Hoa Kỳ rất quan tâm đến các lĩnh vực ngành nghề mà Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu như sản xuất ô tô, bán dẫn, mỹ phẩm, internet, dịch vụ pháp lý, giáo dục, hàng không và hiện tại có rất nhiều công ty Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch chuỗi cung ứng vào Việt Nam.

Nhiều công ty của Hoa Kỳ đang có chiến lược mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và kỳ vọng mỗi sản phẩm họ bán ra trên thế giới đều chứa ít nhất một số linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Một số chuyên gia nhận định, nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ tiếp tục đóng góp và tiềm năng lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

Những chính sách gần đây của Hoa Kỳ như Friend Shoring (dịch chuyển sản xuất của Hoa Kỳ sang các đối tác thân thiện) đã coi Việt Nam đóng vài trò quan trong trong chính sách này của họ.

Hiện tại, nguồn lực cho chính sách này đang được Hoa Kỳ bổ sung và một khoản hỗ trợ không nhỏ từ Đạo Luật Chip sẽ hỗ trợ đối tác Việt Nam trong ngành bán dẫn. Đạo luật này cũng cung cấp ngân sách 1,5 tỷ đô la năng cấp hạ tầng viễn thông 2020 của Hoa Kỳ và theo đó nhiều công ty Việt Nam có khả năng cung ứng thiết bị 5G cho quá trình nâng cấp hạ tầng viễn thông của nước này.

Ngoài ra, Việt Nam có thể tận dụng các dịch vụ số, điện toán đám mây, trung tâm thử nghiệm dữ liệu của Hoa Kỳ để thực hiện quá trình chuyển đổi số, đối ưu hóa môi trường trong nước.

Toạ đàm “Phát triển sâu sắc hơn trụ cột kinh tế thương mại với Hoa Kỳ” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức có sự tham dự của các khách mời:

  1. Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương
  2. Ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành khu vực US - ASEAN Business Council
  3. Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội.

Chi tiết Toạ đàm, xem tại đây.

Huyền My