Phí chuyển mạng giữ nguyên số sẽ chỉ 60 nghìn đồng

Theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, phí dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số mà các thuê bao phải trả ở mức 60 ngàn đồng/lần.

Các thuê bao sẽ không bị hạn chế số lần chuyển mạng giữ nguyên số, tuy nhiên chỉ được dùng dịch vụ khi đã đảm bảo những quy định được đưa ra từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Trao đổi với báo giới lại buổi công bố chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số tại Việt Nam vào chiều qua, 13/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Hồng Hải nhận định, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số dược triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệ viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Thuê bao di động sẽ có cơ hội lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại.

Phí chuyển mạng giữ nguyên số sẽ chỉ 60 nghìn đồng

Với doanh nghiệp viễn thông, đây sẽ là động lực cho doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với doanh nghiệp. Và đây cũng có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia thứ tư, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, theo kinh nghiệm quốc tế khi bắt đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ có giao động rất lớn, sau một thời gian sẽ bình ổn lại. Thứ trưởng cho hay, bình quân trên thế giới chỉ có dưới 5% thuê bao chuyển mạng, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn cần thời gian để đánh giá chính sách này.

Theo lộ trình, từ ngày 16/11/2018, các mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau. Từ 1/1/2019, bốn doanh nghiệp là VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Về phía nhà mạng, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone cho hay, VinaPhone ủng hộ việc áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số và quan điểm của VinaPhone là phục vụ khách hàng và lấy chất lượng và giá trị với khách hàng lên hàng đầu. Đây là cơ hội để các nhà mạng hoàn thiện tốt hơn chất lượng và tinh thần đối với dịch vụ của mình. Nếu khách hàng không hài lòng với các nhà mạng, họ sẽ chuyển sang nhà mạng khác. VinaPhone cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất với tất cả khách hàng.

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cũng khẳng định, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ tốt cho các nhà mạng, nhà mạng phải tự nâng cao chất lượng, đầu tư hạ tầng, chăm sóc khác hàng, để khách hàng hài lòng hơn, MobiFone sẽ nâng cao chất lượng không sử dụng các chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng chuyển sang.

Điều mà nhiều thuê bao di động hiện nay chắc hẳn rất quan tâm đó là sử dụng dịch vụ sẽ phải trả phí như thế nào? Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho hay, theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, phí dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số mà các thuê bao phải trả chỉ tương đương với phí hòa mạng thuê bao trả sau hiện giờ. Và ngay tại buổi họp báo, đại diện Viettel và MobiFone cho biết, đã chốt phương án cước chuyển mạng trọn gói khi người dùng chuyển mạng giữ nguyên số là 60.000 đồng, tương đương cước hòa mạng mới của một thuê bao mới. VinaPhone cũng sẽ công bố mức cước chuyển mạng vào ngày 15/11.

Những thông tin khách hàng cần biết khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số

Làm thế nào để chuyển mạng di động giữ nguyên số?

Bước 1: Chủ thuê bao đến điểm giao dịch của mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, xuất trình giấy tờ tùy thân, hợp đồng với nhà mạng (nếu là thuê bao trả sau), nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng của nhà mạng chuyển đến để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công.

Bước 2: Trong vòng 24h kể từ khi đăng ký chuyển mạng, thuê bao nhắn tin SMS từ số điện thoại đang cần chuyển mạng với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ có tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đang được xử lý.

Bước 3: Thuê bao nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (nếu yêu cầu được chấp nhận). Đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn từ nhà mạng nêu rõ lý do từ chối.

Các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

Bước 4: Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, thuê bao lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đến.

Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.

Cách hủy sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số?

Nếu thuê bao muốn thay đổi hoặc tạm dừng không sử dụng dịch vụ chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, thuê bao nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441. Khi đó, trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu

Thuê bao muốn chuyển mạng giữ số phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Thuê bao muốn chuyển mạng giữ nguyên số phải đảm bảo: thông tin thuê bao phải chính xác, không đang trong quá trình khiếu nại, tranh chấp, không vi phạm hợp đồng với mạng chuyển đi, không nợ cước... Trong quá trình chuyển mạng, các thuê bao vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn.

Thời gian thực hiện chuyển mạng mất bao lâu?

Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao doanh nghiệp, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 giờ, nhưng với năng lực hiện nay của các nhà mạng, theo Cục Viễn thông, thực tế có thể chỉ mất khoảng 1 phút, thậm chí có thể ngắn hơn.

Thời gian giữa 2 lần chuyển mạng?

Theo quy định, thời gian giữa hai lần chuyển mạng là 90 ngày.