PV GAS: Lợi nhuận cả năm nay có thể vượt gần 60% kế hoạch

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, lãi ròng của PV GAS ước đạt hơn 6.000 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch cả năm đề ra. Dự kiến lãi ròng cả năm nay của PV GAS có thể vượt 10.400 tỷ đồng, tương ứng 160% kế hoạch ban đầu.
Tổng Công ty Khí Việt Nam PV GAS
Dự kiến lợi nhuận sau thuế cả năm nay của PV GAS có thể đạt 10.412 tỷ đồng tương đương 160% kế hoạch đề ra.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS, mã cổ phiếu: GAS – sàn: HoSE), hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty trong 6 tháng đầu năm nay đã hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu đề ra.

Trong đó, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu ước đạt 45.768 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 6.035 tỷ đồng, lần lượt vượt 17% và vượt 83% kế hoạch đề ra; qua đó, nộp ngân sách nhà nước 3.152 tỷ đồng, vượt 60% kế hoạch được giao.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, cổ đông của PV GAS đã thông qua qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 76.441 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.539 tỷ đồng, lần lượt giảm 24% và giảm 56% so với mức cao kỷ lục trong năm 2022.

Như vậy, chỉ sau nửa đầu năm nay, PV GAS đã hoàn thành 59% kế hoạch doanh thu và hơn 92% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm. Ban lãnh đạo PV GAS hiện ước tính kết quả kinh doanh cả năm nay sẽ vượt đáng kể so với mục tiêu đề ra. Cụ thể, tổng doanh thu cả năm ước đạt 89.496 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế có thể đạt 10.412 tỷ đồng (vượt gần 60% kế hoạch đã đề ra), với giả định giá dầu thô Brent trung bình những tháng còn lại của năm nay đạt 80 USD/thùng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/7, giá cổ phiếu GAS của PV GAS đạt 96.000 đồng/cổ phiếu.

Trong nửa cuối năm nay, PV GAS sẽ tập trung thực hiện việc vận hành, phát triển thị trường và gia tăng tiêu thụ khí, khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG)…  

Xem thêm bài viết: "Công ty mẹ Tổng Công ty Thép Việt Nam: Ước lãi 6 tháng đầu năm bằng 373% mục tiêu cả năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Với vị thế là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất Việt Nam, PV GAS sẽ hưởng lợi từ nhu cầu sử dụng LNG trong nước đang tăng lên. Tổng Công ty hiện đang là nhà đầu tư tiên phong khi sở hữu 9/14 kho LNG sẽ được xây dựng và khai thác trong giai đoạn tới. Đáng chú ý, Dự án kho cảng LNG Thị Vải do Tổng Công ty làm chủ đầu tư sẽ chính thức đi vào vận hành thương mại trong thời gian tới.

Kho cảng LNG Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) của PV GAS là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam, với công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1, và nâng cấp lên 3 triệu tấn LNG/năm vào giai đoạn 2. Kho cảng này có khả năng tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000 m3.

Trong hôm nay, PV GAS sẽ tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên, chở 70.000 tấn LNG, cập bến Kho cảng Thị Vải.

Trong trung và dài hạn, với vai trò là nhà đầu tư chính với khoảng 5,1 tỷ USD (tương đương 51% tổng vốn đầu tư) của dự án đường ống Lô B - Ô Môn, PV GAS được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều khi chuỗi dự án này nhận được quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

Quỳnh Trang