Quốc tế nổi bật: 72,3% công dân Nga ở nước ngoài bầu cho ông Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, tự ứng cử, đã giành được 87,28% phiếu bầu, với 100% số phiếu được kiểm.

Tổng thống Putin nhận được 72,3% phiếu bầu ở nước ngoài

Vladimir Putin

Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin

Theo Hệ thống bầu cử tự động nhà nước, Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin đã nhận được 72,3% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 ở nước ngoài. Nga tổ chức 295 điểm bỏ phiếu ở 144 quốc gia, trong đó có 7 điểm bỏ phiếu ở thành phố Baikonur, Kazakhstan. Tổng cộng có 383.553 cử tri đã tham gia và 275.249 người trong số họ đã bỏ phiếu cho ông Vladimir Putin. Tổng thống Nga Vladimir Putin, người tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, tự ứng cử, đã giành được 87,28% phiếu bầu, với 100% số phiếu được kiểm.

Mỹ sơ tán công dân khỏi Haiti

Vedant Patel
Ông Vedant Patel

Trong bối cảnh có báo cáo về giao tranh mới ở Thủ đô Port-au-Prince của Haiti, Chính phủ Mỹ đã quyết định sơ tán công dân ra khỏi quốc gia vùng Caribe này. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết, chuyến bay này di tản thành công hơn 15 người từ Haiti đến Thủ đô Santo Domingo của Cộng hòa Dominica. Đến nay đã có gần 1.600 công dân Mỹ ở Haiti đã liên hệ với chính phủ để yêu cầu được đưa khỏi Haiti hoặc xin lời khuyên về cách giữ an toàn.

Mỹ hâm nóng quan hệ với Israel?

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã quyết định bổ sung lịch trình tới Israel trong chuyến công du Trung Đông. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh trở nên căng thẳng khi Israel chuẩn bị mở rộng chiến dịch trên bộ tại thành phố Rafah ở dải Gada.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đắc cử Tổng thống

Prabowo Subianto
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto

Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia vừa đưa ra công bố kết quả kiểm phiếu chính thức của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng trước. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto là người giành chiến thắng khi giành được hơn 60% số phiếu bầu. Ông Prabowo Subianto sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 và bổ nhiệm nội các trong vòng 2 tuần sau đó.

Bồ Đào Nha có Thủ tướng mới

Luis Montenegro
Ông Luis Montenegro

Tổng thống Bồ Đào Nha vừa bổ nhiệm ông Luis Montenegro, người đứng đầu Liên minh Dân chủ làm thủ tướng mới. ông Luis Montenegro, 51 tuổi, đã nhiều lần khẳng định đảng của ông sẵn sàng tự điều hành chính phủ và sẽ không đàm phán liên minh với đảng Chega. Ông Luis Montenegro sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2 tháng 4. Trong vòng 10 ngày sau đó, chính phủ mới sẽ phải trình Quốc hội chương trình hoạt động.

Nga vẫn theo đuổi cuộc điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova vừa lên tiếng cho biết Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc điều tra minh bạch về hành động phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022. Theo bà Zakharova, logic dựa trên thực tế cho thấy Mỹ là bên có nhiều khả năng được hưởng lợi nhất từ các vụ nổ đường ống Nord Stream.

Mỹ trấn an tinh thần Ukraine

Jake Sullivan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan vừa lên tiếng cho rằng các nhà lập pháp ở Washington sẽ phá vỡ tình trạng bế tắc kéo dài hàng tháng và phê duyệt viện trợ kinh tế và quân sự hàng chục tỷ USD cho Ukraine. Hiện, Nga đã khai thác sự thiếu hụt khí tài của Ukraine để đạt được một số thắng lợi trong cuộc xung đột.

Linh Đan