[Quốc tế nổi bật] Bà Merkel lần đầu đến nơi đó

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thăm trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, nơi Đức Quốc xã trước đây dựng lên để giam giữ, hành hình người Do Thái và tù binh chiến tranh.

Bà Merkel lần đầu đến nơi đó

Ngày 6/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thăm trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, nơi Đức Quốc xã trước đây dựng lên để giam giữ, hành hình người Do Thái và tù binh chiến tranh. Đây là lần đầu tiên bà Merkel tới thăm trại Auschwitz trong 14 năm qua lãnh đạo nước Đức. Trước bà, chỉ có hai thủ tướng Đức tới thăm Auschwitz là ông Helmut Schmidt và ông Helmut Kohl.

Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Khi Sarkozy lên tiếng

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng, phương Tây đã suy tàn, trung tâm thế giới hiện nay là phương Đông. Và ông Sarkozy gọi việc bầu ông Donald Trump vào vị trí Tổng thống Mỹ là một trong những tín hiệu suy tàn của phương Tây. Theo ý kiến của ông, cuộc khủng hoảng hiện nay của Liên minh châu Âu (EU) là do những ý tưởng lỗi thời.

Nicolas Sarkozy
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Putin lên tiếng về New Start

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Nga sẵn sàng gia hạn ngay lập tức, càng sớm càng tốt Hiệp ước New Start, trước cuối năm nay và không có điều kiện tiên quyết nào. Đây là quan điểm chính thức và sẽ không có một ý kiến khác nói về vấn đề này nữa".

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trung Quốc làm suy giảm sức mạnh ngoại giao Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vừa lên tiếng yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ phải thông báo trước 5 ngày nếu muốn gặp quan chức Trung Quốc. Bà Hoa Xuân Oánh gọi đây là "biện pháp đối ứng" với quyết định tương tự hồi tháng 10 của Mỹ, áp đặt biện pháp hạn chế với các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Pháp kêu gọi Mỹ thiện chí

Ngày 6/12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố, Pháp hoàn toàn bác bỏ đề xuất của Mỹ trong tuần này. Theo tuyên bố trên, Pháp sẽ cho phép các công ty quyết định không tham gia đề xuất cải cách thuế quan quốc tế, đồng thời hối thúc Washington thương lượng một cách thiện chí.

Bruno Le Maire
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire

Bloomberg muốn dồn Trump đến chân tường

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Michael Bloomberg cho biết ông giờ đây ủng hộ điều tra luận tội Trump, dù từng phản đối việc này. Hồi tháng 9 ông Bloomberg từng tỏ ra không đồng tình với cuộc điều tra luận tội Trump của Hạ viện Mỹ, cho rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sẽ là "đấu trường thích hợp hơn" để loại bỏ ông chủ Nhà Trắng.

Michael Bloomberg
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Michael Bloomberg

Vợ chống Trump khai màn mùa lễ hội 2019

Trong khai màn mùa lễ hội 2019 vào tối 5/12, Tổng thống Mỹ Doanld Trump và phu nhân Melania đã thắp sáng cây thông Giáng sinh quốc gia ở Nhà Trắng. Cây thông này được mang từ bang Pennsylvania tới Washington từ cuối tháng 10. Cây sẽ được thắp sáng đèn từ 16h30 đến 22h hàng ngày và đón khách tham quan đến ngày 1/1/2020.

Vợ chống Tổng thống Mỹ Donald Trump khai màn mùa lễ hội 2019
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump khai màn mùa lễ hội 2019
Linh Đan