Quốc tế nổi bật: "Chơi rắn" với Iran

Việc chính phủ Anh điều tàu khu trục thứ 2 tới Vùng Vịnh khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

- Chính phủ Anh đã điều tàu khu trục thứ 2 tới Vùng Vịnh trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Iran, đặc biệt sau các vụ bắt giữ tàu chở dầu trả đũa lẫn nhau giữa hai bên. Như vậy, cộng với việc đề xuất thành lập một liên minh hải quan do châu Âu dẫn đầu hộ tống các tàu chở dầu tại Vùng Vịnh, động thái mới này của Anh đang khiến tình hình tại Vùng Vịnh tiếp tục nóng lên. Đồng thời, Anh cũng đã bác bỏ ý tưởng sẽ trả tự do cho một tàu chở dầu của Iran để đổi lấy một tàu treo cờ nước này bị Iran bắt giữ tại vùng Vịnh.

 
tàu chiến HMS Duncan
Tàu chiến HMS Duncan 

 

- Trung Quốc ngày 29/7 bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết của mình và tạo điều kiện tích cực cho vòng đàm phán thương mại song phương tại Thượng Hải trong tuần này.

- Ngày 29/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Moscow sẽ không từ bỏ lập trường trong vấn đề Venezuela, cho dù Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với sự ủng hộ của Nga dành cho chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

 

- Một kẻ tấn công sử dụng súng đã lẻn vào Lễ hội tỏi tại thành phố Gilroy, bang California xả sung vào đám đông, đã có 3 người thiệt mạng và ít nhất 15 người bị thương. Các nhà chức trách vẫn chưa cung cấp thông tin gì thêm về danh tính của các nghi phạm cũng như các nạn nhân.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong không gian sẽ dẫn đến một giai đoạn khác của một cuộc chạy đua vũ trang.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

 

- Ít nhất 65 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công của nhóm phiến quân Boko Haram nhằm vào một đám tang ở miền Đông Bắc Nigeria. Đây cũng là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong vài năm trở lại đây ở Nigeria.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông không chấp nhận yêu cầu miễn thuế của Apple đối với các linh kiện thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump còn khẳng định ông muốn Apple sản xuất các bộ phận ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 29/7 cho biết các lực lượng Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát 2 ngôi làng al-Jabin và Tel Melah ở miền Tây Bắc nước này từ các tay súng nổi dậy, vốn đã rút đi sau các cuộc không kích và nã pháo dữ dội.

- Theo kế hoạch được tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra,ưu tiên số 1 của chính phủ Anh trong thời gian tới là chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thoả thuận vào cuối tháng 10/2019. Chính phủ mới của Thủ tướng Johnson sẽ chi 1 tỷ bảng nhằm chuẩn bị cho kịch bản trên.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

 

Linh Đan