[Quốc tế nổi bật] Đầu ông Trump trị giá 80 triệu USD

Chính quyền Iran đã đưa ra mức tiền thưởng 80 triệu USD cho ai lấy được đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Philippines lục đục nội bộ

Phó tổng thống Philippines Leni Robredo cho rằng cuộc chiến ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động thất bại khi chỉ thu được 1% ma túy đá trên cả nước. Số liệu chính thức cho thấy hơn 5.000 người đã bị giết hại trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte trong vòng ba năm qua nhưng các nhóm nhân quyền lại cho biết con số thực phải gấp đôi số này.

Leni Robredo
Phó tổng thống Philippines Leni Robredo

Mỹ chê trách châu Âu

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell vừa cho rằng người Mỹ không hề muốn chiến tranh xảy ra với Iran. Ông Richard Grenell thừa cơ đổ lỗi cho chính phủ các nước châu Âu đã không lên án Tehran cũng như có ít phản ứng với các cuộc tấn công mà Iran đã làm trong vài tháng qua.

Richard Grenell
Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell

Tổng thống tự phong Venezuela bị phế truất

Quốc hội Venezuela vừa thông qua bỏ phiếu bầu một lãnh đạo mới. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela một năm trước sẽ được thay thế bởi ông Luis Parra, một đối thủ của ông Guaido. Nhiệm kỳ mới sẽ kéo dài 2 năm (2020-2021).

Juan Guaido
Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido

Mỹ tiếp viện thêm hệ thống phòng thủ

Mỹ quyết định điều chuyển thêm các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot tới Trung Đông để đối phó với nguy cơ bị Iran tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Việc điều động xảy ra sau khi các tướng lĩnh Iran và các nhóm hồi giáo cực đoan lên tiếng đe dọa trả thù cho Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Patriot
Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot

Iran sẽ quét sạch quân Mỹ tại Trung Đông

Tướng Esmail Qaani người kế nhiệm Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qassem Soleimani vừa bị sát hại tuyên bố sẽ tiếp nối con đường của Qassem Soleimani, và sẽ quét sạch quân Mỹ ra khỏi khu vực Trung Đông.

Esmail Qaani
Tướng Esmail Qaani

Đức không hài lòng với Trump

Ngày 6/1, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa trừng phạt Iraq sẽ vô ích. Ông Heiko Maas cũng đã kêu gọi tổ chức một hội nghị ngoại trưởng các nước đối tác Liên minh châu Âu vào tuần này để thảo luận về tình hình căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Heiko Maas
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

Đầu ông Trump trị giá 80 triệu USD

Trong lễ tang của tư lệnh Qasem Soleimani được trực tiếp trên truyền hình, chính quyền Iran đã đưa ra mức tiền thưởng 80 triệu USD cho ai lấy được đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền Iran cho biết số tiền thưởng này sẽ được tích góp bởi 80 triệu người dân Iran.

Donald Trump
Iran treo thưởng 80 triệu USD cho đầu của ông Trump

 

Linh Đan