Quốc tế nổi bật: EU chẳng còn tiếc Anh nữa

EU sẵn sàng cho Anh nhiều đảm bảo hơn nữa về việc nước này rời khỏi EU nhằm giúp cho thỏa thuận "ly hôn" được Quốc hội thông qua.

- Ông Michel Barnier Trưởng đoàn đàm phán EU, cho biết: EU sẵn sàng cho Anh nhiều đảm bảo hơn nữa về việc nước này rời khỏi EU nhằm giúp cho thỏa thuận "ly hôn" được Quốc hội thông qua. Ông Michel Barnier cũng cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ chấp nhận một sự trì hoãn "về kỹ thuật" Brexit, dự kiến vào ngày 29/3, nhằm cho Quốc hội Anh thời gian để chính thức thông qua thỏa thuận “ly hôn” cuối cùng.

Trưởng đoàn đàm phán EU, ông Michel Barnier
Trưởng đoàn đàm phán EU, ông Michel Barnier

- Ông Sergei Lavrov Ngoại trưởng Nga  khẳng định Nga sẵn sàng tham vấn với Mỹ về cuộc khủng hoảng hiện nay của Venezuela theo đúng nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc. Bởi chỉ có người Venezuela mới có quyền quyết định tương lai của mình.

- Đảng cầm quyền tại Pakistan đã quyết định tham gia vào một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội để vận động trao giải Nobel Hòa bình cho Thủ tướng Pakistan Imran Khan vì vai trò của ông trong việc xoa dịu căng thẳng với Ấn Độ. 

Thủ tướng Pakistan Imran Khan
Thủ tướng Pakistan Imran Khan

- Mỹ và Hàn Quốc ngày 3/3 đã tuyên bố chấm dứt các cuộc tập trận chung quy mô lớn hằng năm của họ. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận chính thức, nhưng cả hai bên cho rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán.

- Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, người đang thụ án 12 năm tù giam vì tội nhận hối lộ, tiếp tục được ra tù lần thứ hai từ đầu năm đến nay để dự đám tang cháu nội hôm 2/3. Ông Lula, tổng thống Brazil nhiệm kỳ 2003 - 2011, là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất của Brazil. Đến nay, ông vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, bao gồm vụ nhận căn hộ sang trọng từ công ty xây dựng Odebrecht dẫn đến bản án 12 năm tù giam.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva

- Một quan chức Mỹ vừa tuyên bố sẽ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Jerusalem vào ngày 4/3. Cơ quan này sẽ bị hạ cấp xuống thành đơn vị quan hệ Palestine và sẽ sáp nhập với Đại sứ quán Mỹ mới ở Israel. Quyết định này nhằm sáp nhập Tổng lãnh sự quán ở Jerusalem với đại sứ quán Mỹ ở Israel. Việc sáp nhập được công bố vào tháng 10 năm ngoái.

- Chuyến tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi qua một nhà ga ở miền Trung Trung Quốc sáng 3/3, khi ông Kim đang trên đường trở về Bình Nhưỡng. Ông Kim dường như đang đi theo con đường giống lúc đi khi đến Hà Nội trong hành trình 60 giờ. Nếu không dừng ở Bắc Kinh, chuyến tàu của ông Kim Jong-un dự kiến đến ga Đan Đông và sau đó băng qua sông Áp Lục, còn được gọi là sông Amrok, vào tối 4/3 hoặc sáng sớm 5/3.

Chuyến tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Chuyến tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

- Ông Bernie Sanders Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ của bang Vermont đã bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020 tại quê nhà của ông là quận Brooklyn, thành phố New York. Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại trường Đại học Brooklyn, ông Sanders, 77 tuổi, đã bày tỏ quyết tâm đấu tranh cho hệ thống chăm sóc sức khỏe mang tên "Bảo hiểm cho tất cả" và mức lương tối thiểu 15 USD/giờ, đồng thời cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cùng những ưu tiên khác trong chương trình nghị sự.

 

PV