Quốc tế nổi bật: Iran không ngại "va chạm"

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran không ngần ngại bảo vệ an ninh của mình trước nguy cơ gây bất ổn từ sự hiện diện của những lực lượng quân sự ngoài khu vực.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran coi lực lượng quân sự ngoài khu vực hiện diện ở vùng Vịnh là nguồn gốc của sự "bất ổn". Ông Zarif cho biết Iran sẽ không ngần ngại bảo vệ an ninh của mình trước nguy cơ gây bất ổn từ sự hiện diện của những lực lượng quân sự ngoài khu vực.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Nga đang chuẩn bị mở rộng sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đông bằng cách kết hợp với Iran – nơi Mỹ áp lệnh cấm vận hoàn toàn về dầu mỏ vào năm 2019. 2 cảng của Iranlà Bushehr ở phía nam và Chabahar ở đông nam sẽ trở thành căn cứ cho Hải quân Nga, thậm chí các tàu ngầm có thể sử dụng căn cứ này.

- Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić khẳng định nước này sẽ không có ý định gia nhập NATO hay bất cứ liên minh quân sự nào khác. Ông Vučić tuyên bố Serbia sẽ luôn trung lập về quân sự, muốn chủ động sự tự do chứ không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Aleksandar Vučić
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić

- Ngày 10/8, một chiếc xe bồn chở dầu bị hỏng đã phát nổ ở miền đông Tanzania khiến ít nhất 57 người thiệt mạng. Những người này được biết đang vây xung quanh xe để hút dầu. Được biết những sự cố dạng này thường xảy ra khá phổ biến ở Đông Phi.

- Theo một bản khai được cảnh sát El Paso, Texas, Mỹ công bố, nghi phạm trọng vụ xả súng ở Walmart khiến 22 người thiệt mạng tuần trước là Patrick Crusius 21 tuổi, đã khai nhận rằng hắn nhằm mục tiêu vào những người Mexico. Bản khai được cảnh sát công bố còn tiết lộ thêm rằng Crusius từ bỏ quyền giữ im lặng sau khi tên này bị giam giữ và nói với các thám tử rằng hắn vào Walmart với một khẩu AK47 và nhiều cuốn tạp chí.

Patrick Crusius
Nghi phạm Patrick Crusius

- Ngày 10/8, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ dự kiến vẫn sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự chung từ ngày 11/8, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía Triều Tiên.

- Nữ nghệ sĩ 21 tuổi Nermine Sfar người Tunisia tuyên bố rằng cô đã thu thập và đệ trình lên Ủy ban bầu cử trung ương Tunisia hơn 35 nghìn chữ ký cử tri để tranh cử tổng thống Tunisia trong cuộc bầu cử vào ngày 15/9 tới đây.

Nermine Sfar
Nữ nghệ sĩ 21 tuổi Nermine Sfar

- Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản vừa công bố kết luận về vụ tai nạn hồi tháng 4 khiến một chiến đấu cơ F-35A của nước này rơi xuống Thái Bình Dương và phi công thiệt mạng. Kết luận cho biết máy bay rơi là do phi công bị "mất phương hướng trên không" chứ không phải do vấn đề máy móc.

 

Thái Dương