Quốc tế nổi bật: Iran ra điều kiện cho Mỹ

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Iran sẵn sàng bàn bạc về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này với Mỹ với điều kiện.

- Một số nhà lãnh đạo trong nhóm bốn nước Visegrad gồm Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary và Slovakia đã gửi lời chúc mừng tới bà Ursula von der Leyen sau khi bà được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu khóa mới, đồng thời hy vọng bà Leyen sẽ có cái nhìn công bằng hơn với các nước trong khu vực.

Bà Ursula von der Leyen Chủ tịch Ủy ban châu Âu
Bà Ursula von der Leyen Chủ tịch Ủy ban châu Âu

 

- Ngày 17/7, nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ Hafiz Muhammad Saeed, kẻ chủ mưu vụ tấn công của phiến quân kéo dài 4 ngày tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 với tội danh tài trợ khủng bố.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố, chính quyền của ông sẽ điều tra vấn đề Google có hành vi hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra sau bài phát biểu của nhà đồng sáng lập PayPal Peter Thiel, khi ông Thiel nói rằng Google có thể đã bị xâm nhập bởi tình báo Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Một số chi nhánh ngầm của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện đòn tấn công được cho là mạnh nhất tính từ đầu năm đến nay nhằm vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà Mỹ hậu thuẫn ở giếng dầu Al-Umar.

- Người phát ngôn của chính phủ Đức, Steffen Seibert cho biết chính phủ Đức của bà Angela Merkel đã quyết định lựa chọn bà Annegret-Kramp Karrenbauer, Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức.

Bà Annegret-Kramp Karrenbauer Bộ trưởng Quốc phòng Đức
Bà Annegret-Kramp Karrenbauer Bộ trưởng Quốc phòng Đức

 

- Chính phủ Trung Quốc bày tỏ mong muốn được giải quyết bằng cách "tham vấn thân thiện" trong vụ tranh chấp giữa Chính phủ Malaysia và Công ty Kỹ thuật Đường ống Dầu khí (CPP), một đơn vị của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc.

- Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Iran sẵn sàng bàn bạc về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này với Mỹ với điều kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải dừng việc bán vũ khí tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

 

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch chuyển hơn 40 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo cho các nước Trung Mỹ để hỗ trợ cho phe đối lập Venezuela do ông Juan Guaido lãnh đạo.

 

Linh Đan