[Quốc tế nổi bật] Mỹ đang đi "thu hoạch""dầu mỏ tại Syria?

Phó Đại diện Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky cho rằng trả lại các mỏ dầu cho Syria sẽ là một hành động nhân đạo của Mỹ đối với người dân nước này.

Liệu điều đó sẽ xảy ra?

Trong một sự kiện do Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung tổ chức, cựu Ngoại trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger lên tiếng khi cho rằng nếu Mỹ và Trung Quốc không cố gắng thu hẹp bất đồng quan điểm, việc xung đột giữa hai nước sẽ là "không thể tránh khỏi" và sẽ dẫn đến "kết quả thảm khốc và tồi tệ hơn cả hai cuộc Thế chiến".

Henry Kissinger
Cựu Ngoại trưởng và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger

Đức đề cao vai trò của Ai Cập tại Bắc Phi

Ngày 15/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá cao vai trò then chốt của Ai Cập trong khu vực cũng như sự lãnh đạo hiện nay của Liên minh châu Phi (AU) - mà hiện Cairo đang là chủ tịch - đối với những tiến triển gần đây ở Libya.

Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Mỹ đang đi "thu hoạch" dầu mỏ tại Syria?

Phó Đại diện Nga tại Liên hợp quốc, ông Dmitry Polyansky vừa yêu cầu Mỹ nên dừng sự hiện diện quân sự bất hợp pháp tại Syria, mặc dù Washington rất quan tâm tới các mỏ dầu của quốc gia Trung Đông này. Trả lại các mỏ dầu cho Syria sẽ là một hành động nhân đạo của Mỹ đối với người dân nước này.

Dmitry Polyansky
Ông Dmitry Polyansky Phó Đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc

Mỹ củng cố quan hệ quốc phòng tại châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đang có chuyến thăm 4 nước châu Á gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam; đồng thời tham dự một loạt sự kiện quan trọng tại khu vực. Đây là chuyến thăm châu Á thứ hai của ông Esper kể từ khi lên nhậm chức vào cuối tháng 7

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Nga sẽ làm gì tại Syria?

Quân đội Nga được cho là đã bắt đầu thiết lập một căn cứ dành riêng cho trực thăng chiến đấu và phòng không tại sân bay dân sự trước đó Mỹ kiểm soát ở miền Bắc Syria. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" tại Syria, quân đội của Mỹ đã rời khỏi đây và quân đội chính phủ Syria kiểm soát tại đây.

Quân đội Nga tại Syria
Quân đội Nga tại Syria

Ông Morales sẽ về nước

Cựu Tổng thống Bolivia ông Evo Morales vừa lên tiếng kêu gọi Liên hợp quốc, và cả Giáo hoàng Francis, làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng chính trị tại đất nước của ông. Ông Morales cho biết ông sẽ trở về Bolivia từ Mexico, nơi đang tị nạn chính trị nếu điều đó giúp Boliva bình yên hơn.

Evo Morales
Cựu Tổng thống Bolivia ông Evo Morales

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên định chọn S400 của Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: Chúng tôi sẽ không từ bỏ hệ thống phòng thủ S-400 (của Nga) để đổi lấy Patriot (của Mỹ)… Việc đưa S-400 vào hệ thống phòng thủ là điều quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi sẽ mua cả S-400 và Patriot, bởi chúng tôi đang phát triển hệ thống phòng thủ của mình theo cách đa dạng.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Linh Đan