[Quốc tế nổi bật] Người dân Mỹ - Trung Quốc là bạn

Cuộc gặp với Bill Gates là cuộc gặp đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với một doanh nhân nước ngoài trong mấy năm gần đây.

Người dân Mỹ - Trung Quốc là bạn

Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tỷ phú Bill Gates

Trong ngày 16/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tỷ phú Bill Gates đã gặp nhau. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng: “Tôi luôn nói rằng nền tảng quan hệ Mỹ - Trung Quốc nằm ở mọi người. Chúng tôi luôn đặt niềm tin vào người Mỹ và hy vọng người dân hai nước tiếp tục làm bạn”. Ông Tập cũng nói rằng Trung Quốc sẵn sàng thực hiện hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ sâu rộng với tất cả các nước, chủ động tham gia và đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, y tế cộng đồng. Một số lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài đã đến Trung Quốc kể từ khi nước này chấm dứt các biện pháp nghiêm ngặt được áp dụng để phòng dịch COVID-19 trong gần ba năm vừa qua.

Nga và UAE củng cố quan hệ song phương

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan vừa có cuộc hội đàm bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg lần thứ 26 (SPIEF) tại thành phố St.Petersburg, thảo luận về quan hệ song phương. Tổng thống Putin hoan nghênh các mối quan hệ giữa Nga và UAE, đồng thời khẳng định quốc gia giàu dầu mỏ ở Trung Đông là một "đối tác rất tốt" của Moscow. Về phần mình, Tổng thống Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Nga.

Mỹ triển khai siêu tàu sân bay tới Địa Trung Hải

USS Gerald R. Ford
Siêu tàu sân bay của Mỹ USS Gerald R. Ford

Siêu tàu sân bay mạnh nhất của Mỹ USS Gerald R. Ford đã tiến vào Địa Trung Hải đánh dấu sự trở lại của siêu tàu sân bay Mỹ tại khu vực này sau hai tháng vắng bóng. Hải quân Mỹ luôn triển khai một tàu sân bay thường trực tại Địa Trung Hải để làm nhiệm vụ răn đe và bảo vệ sườn đông NATO, trong bối cảnh xung đột tại Đông Âu vẫn rất căng thẳng. USS Gerald R. Ford là hàng không mẫu hạm thứ ba được Mỹ triển khai đến Địa Trung Hải kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, sau chiếc USS Harry S. Truman và USS George H.W. Bush, nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong NATO.

Tài sản nhà Berlusconi khủng như thế nào?

Bà Marina Berlusconi
Bà Marina Berlusconi

Bà Marina Berlusconi - con gái cả của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi - giờ đây sẽ là người đứng đầu của gia đình và chủ tịch tập đoàn trị giá 4,3 tỷ USD sau khi cựu Thủ tướng Italy qua đời. Marina, 56 tuổi, đã lãnh đạo đế chế kinh doanh Fininvest trị giá 4,3 tỷ USD của gia đình Berlusconi trong hơn 2 thập kỷ qua. Các tài sản còn lại thuộc sở hữu của ông Berlusconi còn bao gồm các bất động sản, du thuyền, câu lạc bộ bóng đá Monza với tổng giá trị hơn 2 tỷ USD. Số tài sản này sẽ được chia cho những người con của ông.

Qatar đầu tư 5 tỷ USD vào Iraq

Tamim bin Hamad Al Thani
Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani mới có chuyến thăm tới thủ đô Baghdad của Iraq. Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani cho biết biết nước này dự định đầu tư 5 tỷ USD vào Iraq trong những năm tới. Bên cạnh đó, các công ty hai nước cũng đạt được nhiều thỏa thuận về năng lượng, điện lực hay dịch vụ quản lý khách sạn, bệnh viện. Ngoài ra, Doha và Baghdad cũng thảo luận về các sáng kiến nhằm củng cố quan hệ kinh tế trong khu vực như dự án kết nối lưới điện vùng Vịnh, bao gồm miền Nam Iraq.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc

USS Michigan SSGN
Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan SSGN

Ngày 16/6, một tàu ngầm hạt nhân USS Michigan SSGN của Mỹ đã cập cảng Busan của Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên trong gần 6 năm một tàu ngầm được Hải quân Mỹ xếp vào nhóm SSGN, tức tàu ngầm trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ, dừng chân tại Hàn Quốc. Việc tàu USS Michigan SSGN của Mỹ tới Hàn Quốc diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này. Tàu ngầm USS Michigan SSGN nặng 18.000 tấn, dài khoảng 170m và có thể được trang bị 150 tên lửa Tomahawk với tầm bắn 2.500km.

Nhật Bản đầu tư cho quốc phòng

Thượng viện Nhật Bản
Thượng viện Nhật Bản

Sáng 16/6, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật bảo đảm tài chính, trong đó sẽ dùng một phần tài chính để chi trả cho các khoản chi tiêu quốc phòng. Dự luật được thông qua trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ gia tăng chi phí quốc phòng nhằm bảo đảm an ninh quốc gia trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Linh Anh