[Quốc tế nổi bật] Nhân vật của năm mang tên Greta Thunberg

Nhà hoạt động môi trường 17 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã được tạp chí Time bình chọn làm Nhân vật của Năm 2019.

Nhân vật của năm mang tên Greta Thunberg

Ngày 11/12, nhà hoạt động môi trường 17 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã được tạp chí Time bình chọn làm Nhân vật của Năm 2019. Danh hiệu này được bình chọn thường niên, dành cho một cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng nhiều nhất trên truyền thông và trong đời sống.

Greta Thunberg
Nhân vật của năm mang tên Greta Thunberg

Mỹ điều diều hâu do thám Triều Tiên

Mỹ điều máy bay do thám Global Hawk tới bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin tức cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa. Global Hawk là một máy bay không người lái tầm cao có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát trong hơn 30 tiếng mỗi lần. Nó được đánh giá là một trong những thiết bị thu thập thông tin tình báo tiên tiến nhất thế giới.

Global Hawk
Mỹ điều máy bay do thám Global Hawk

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng "dọa nạt" Mỹ

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo, có thể cấm Mỹ sử dụng hai căn cứ không quân ở nước này để trả đũa biện pháp trừng phạt từ Washington. Ông đồng thời lặp lại lời đe dọa sẽ trả đũa Washington.

Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Trốn rồi vẫn chưa yên

Tại Bolivia đã có một cuộc đột kích vào nhà cựu tổng thống Evo Morales ở Achumani, khu phố giàu có tại thủ đô La Paz "theo lệnh của tòa án" trong khi ông Morales đang trú ẩn tại Mexico. Các máy tính được tìm thấy trong nhà sẽ được kiểm tra để tìm bằng chứng của tội "khủng bố và xúi giục nổi loạn".

Evo Morales
Cựu tổng thống Bolivia Evo Morales

Cách nhìn riêng của Nga về Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng, tỉnh Idlib của Syria bị nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra chiếm giữ nhưng cuối cùng phải được giải phóng và trở về dưới sự kiểm soát của Chính phủ Syria. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cũng lên tiếng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể tách các phiến quân của phe đối lập khỏi những kẻ khủng bố ở tỉnh Idlib dù đã hứa sẽ làm như vậy.

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Nga vẫn còn thận trọng trong quan hệ với Mỹ

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bình luận về cuộc gặp đáng chú ý giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: “Việc một bộ trưởng Nga được tổng thống Mỹ tiếp đón là rất quan trọng. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về những thay đổi tích cực trong quan hệ song phương".

Dmitry Peskov
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov
Linh Đan