Quốc tế nổi bật: Những việc làm không đáng của ông Pompeo

Một nguồn tin đã tố giác Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo khi cho rằng các đặc vụ cơ quan an ninh Ngoại giao Mỹ được yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ cá nhân cho gia đình ông Pompeo.

- Một nguồn tin đã tố giác Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo khi cho rằng các đặc vụ cơ quan an ninh Ngoại giao Mỹ được yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ cá nhân cho gia đình ông Pompeo. Điển hình là một đặc vụ đã được yêu cầu đi lấy đồ ăn Trung Quốc khi ông Bộ trưởng không có mặt trên xe.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo
Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tỏ ra "lấy làm tiếc" về việc Iran thông báo vi phạm giới hạn trữ lượng uranium trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "không nên hoảng hốt".

- Ứng cử viên Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nếu lên Thủ tướng Anh, ông sẽ đề nghị lên Liên minh châu Âu (EU) cùng Anh ngồi vào bàn đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit. Nếu Liên minh EU từ chối lời đề nghị này, ông Johnson sẽ đưa Anh khỏi EU vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận.

Ứng cử viên Thủ tướng Anh Boris Johnson
Ứng cử viên Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh thử nghiệm tên lửa siêu thanh Avangard thành công khi nó tấn công trúng mục tiêu giả định cách địa điểm phóng 6.000 km.

- Ngày 2/7, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định, những vấn đề nội bộ của đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) đã được giải quyết và nội các của ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào khoảng giữa tháng 7.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

- Ngày 2/7, các đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã ký một thỏa thuận hợp tác mới với các nước sản xuất dầu mỏ quan trọng khác, trong đó có Nga. Trước đó, ngày 1/7, OPEC tuyên bố nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020.

- Ngày 2/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Iran ngay lập tức giảm bớt kho dự trữ uranium. Tổng thống Pháp bày tỏ quan ngại trước việc Iran vượt quá giới hạn làm giàu uranium theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời kêu gọi Iran tránh những động thái làm suy yếu các nghĩa vụ liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ cân nhắc mua các dòng tiêm kích hiện đại của Nga nếu Mỹ tiếp tục từ chối bàn giao máy bay F-35 theo các hợp đồng đã ký giữa hai bên.

 

Linh Đan