Quốc tế nổi bật: Nỗi thất vọng của ông Joe Biden

Năm 2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại hội nghị G20 diễn ra ở Bali, Indonesia.

Nỗi thất vọng của ông Joe Biden

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Sau khi biết tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 18 được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ vào cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ nỗi thất vọng. Ông Joe Biden nói rằng sẽ tìm cách gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình trong tương lai gần song không nói rõ ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc ở đâu.

Về phía Mỹ coi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình là cơ hội để giảm căng thẳng giữa hai nước. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại hội nghị G20 diễn ra ở Bali, Indonesia. Đó là cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Nam Phi không cung cấp vũ khí cho Nga

Cyril Ramaphosa
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa vừa lên tiếng khẳng định không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy nước này cung cấp vũ khí cho Nga. Ông Ramaphosa còn cho biết thêm cáo buộc này đã “có tác động tai hại đến tiền tệ, nền kinh tế và vị thế của chúng tôi trên thế giới. Trên thực tế, nó đã làm hoen ố hình ảnh của chúng tôi”. Ông Ramaphosa đã ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi Đại sứ Mỹ Reuben Brigety cho rằng ông “tin” vũ khí và đạn dược đã được chất lên một con tàu từ Nam Phi đến Nga.

Thủ tướng Trung Quốc sẽ tham gia G20

Lý Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa đưa ra thông báo rằng Thủ tướng Lý Cường sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 18 được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ vào cuối tuần này. Chính phủ Trung Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh G20 lần này có thể củng cố sự đồng thuận, truyền đạt niềm tin và thúc đẩy sự phát triển. Chính phủ Trung Quốc đánh giá G20 là một diễn đàn lớn về hợp tác kinh tế quốc tế và Trung Quốc luôn coi trọng và tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan.

Ukraine thay Bộ trưởng Quốc phòng

Oleksii Reznikov
Ông Oleksii Reznikov

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov vừa cho biết, ông đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội Ukraine, không lâu sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ thay thế ông. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề cử người thay thế là ông Rustem Umerov, người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước. Ông Reznikov được cho là có khả năng sẽ trở thành đại sứ của Ukraine tại Vương quốc Anh sau khi từ chức.

Pháp sắp ban hành cấm thuốc lá điện tử một lần

Elisabeth Borne
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne vừa lên tiếng cho biết nước này đang lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lần. Lệnh cấm này sẽ nối tiếp các biện pháp tương tự đã được triển khai ở Đức, Australia và New Zealand trong bối cảnh những lo ngại về ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đến sức khỏe con người ngày càng tăng. Tác hại của thuốc lá đã gây ra 75.000 ca tử vong mỗi năm ở Pháp. Hầu hết thuốc lá điện tử dùng một lần đều có hương vị ngọt ngào khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với thanh thiếu niên. Chúng được bán ở Pháp thường với mức giá từ 8 đến 12 euro.

Nga sẵn sàng nối lại sáng kiến Ngũ cốc biển Đen

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Ngày 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh ở thành phố Sochi bên bờ Biển Đen, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nêu rõ hai bên sẽ thảo luận về tình hình Ukraine và Moscow sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán về việc xây dựng một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Vladimir Putin không loại trừ việc nối lại sáng kiến Ngũ cốc biển Đen khi các điều kiện của Nga được đáp ứng.

Tổng thống lâm thời Gabon làm lễ nhậm chức

Brice Oligui Nguema
Tổng thống lâm thời Gabon Brice Oligui Nguema

Ngày 4/9, thủ lĩnh lực lượng đảo chính quân sự tại Gabon là Tướng Brice Oligui Nguema, Tư lệnh Vệ binh cộng hòa, đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời tại nước này. Buổi lễ được tiến hành tại Tòa án Hiến pháp Gabon ở thủ đô Libreville, có sự tham dự của hàng trăm sỹ quan quân đội, chính trị gia cùng đại diện ngoại giao một số quốc gia. Tại lễ tuyên thệ, Tướng Nguema cam kết thúc đẩy tiến trình chuyển giao quyền lực, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất của đất nước.