Quốc tế nổi bật: Triều Tiên bắt đầu mở cửa trở lại

Triều Tiên đã nối lại các trao đổi với Trung Quốc kể từ khi nước này quyết định mở một phần biên giới vào tháng 8/2023, sau hơn 3 năm 6 tháng đóng cửa.

Triều Tiên bắt đầu mở cửa trở lại

Triều Tiên vừa chấp thuận cho 80 sinh viên Trung Quốc nhập cảnh
Triều Tiên vừa chấp thuận cho 80 sinh viên Trung Quốc nhập cảnh

Triều Tiên vừa chấp thuận cho 80 sinh viên Trung Quốc nhập cảnh vào nước này để học tập. Đây là lần đầu tiên kể từ giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát Triều Tiên nhận sinh viên nước ngoài. Triều Tiên đã nối lại các trao đổi với Trung Quốc kể từ khi nước này quyết định mở một phần biên giới vào tháng 8/2023, sau hơn 3 năm 6 tháng đóng cửa. Kể từ khi mở cửa biên giới một phần, Triều Tiên cũng ủng hộ đón tiếp các đoàn đại biểu chính phủ của Trung Quốc và Nga cũng như các nhóm du khách Nga.

Nga sẽ đáp trả Ukraine

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa lên tiếng tuyên bố nước này sẽ đáp trả quyết liệt nếu Ukraine tập kích cầu Crimea bằng vũ khí do phương Tây cung cấp. Bà Maria Zakharova cũng đưa ra lời khẳng định rằng Nga sẵn sàng lắng nghe đề xuất “nghiêm túc” về hoà bình ở Ukraine, dựa trên thực tế và an ninh của Nga. Trước đó, Nga tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ, hoặc bất kỳ sự kiện nào khác liên quan tới công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Điều binh lính tới Ukraine rất nguy hiểm

David Cameron
Ngoại trưởng Anh David Cameron

Ngoại trưởng Anh David Cameron vừa lên tiếng cho rằng việc điều binh sĩ NATO tới hỗ trợ Ukraine chiến đấu chống lại quân đội Nga sẽ là quá nguy hiểm. Nhiều quan chức cấp cao khác của châu Âu cũng đã đề xuất ý tưởng điều quân tới Ukraine như việc NATO cử các đội rà phá bom mìn, và các nhân viên không tham gia chiến đấu. Tuy nhiên, một số thành viên NATO bao gồm Hungary và Slovakia lại kiên quyết phản đối động thái trên.

Mỹ sẽ có giải pháp cho Palestine thành lập nhà nước

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng cho rằng Palestine và Israel có thể cùng tồn tại với điều kiện đảm bảo an ninh cho nhà nước Do Thái. Ông Antony Blinken nhấn mạnh Washington hoàn toàn cam kết đảm bảo an ninh cho Israel, đồng thời tin tưởng rằng sẽ có giải pháp giúp thành lập nhà nước Palestine mà không gây quan ngại cho Israel.

Ấn Độ vẫn rất cởi mở

Subrahmanyam Jaishankar
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vừa lên tiếng bác bỏ bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi cho rằng "tư tưởng bài ngoại" đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ. Ông Jaishankar đã cho rằng nền kinh tế Ấn Độ "không hề suy thoái" và Ấn Độ từ trước vẫn là một xã hội rất cởi mở.

Có rất nhiều bom đạn tại Dải Gaza

Có rất nhiều bom đạn tại Dải Gaza
Có rất nhiều bom đạn tại Dải Gaza

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) vừa đưa ra thông báo cho biết, có khoảng hơn 10.000 người được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở Dải Gaza sau gần 7 tháng xung đột tàn khốc tại đây. Ước tính, khoảng 7.500 tấn bom mìn chưa nổ đang rải rác khắp Gaza, trong đó có những quả bom nặng nửa tấn, có thể mất tới 14 năm để dọn sạch.

Nhật Bản tích cực hợp tác quốc phòng với các đồng minh

Minoru Kihara
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara và người đồng cấp Philippines Gilberto Teodoro vừa nhất trí thúc đẩy sớm ký kết Thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA) nhằm tăng cường hợp tác an ninh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tập trận chung. Nhật Bản đã ký RAA với Úc và Anh, đồng thời cũng nhất trí đàm phán về một thỏa thuận tương tự với Pháp.

Linh Đan