Quốc tế nổi bật: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah

Truyền thông Israel đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah

Binh sỹ Israel được triển khai tại Dải Gaza
Binh sỹ Israel được triển khai tại Dải Gaza ngày 25/4/2024

Kế hoạch tấn công trên bộ ở Rafah đã được phê duyệt trong cuộc gặp giữa Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi với Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Nam Yaron Finkelman và các chỉ huy sư đoàn, lữ đoàn khác của Israel. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các nhà hòa giải quốc tế đang nỗ lực giúp Israel và Hamas đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Phản ứng trước kế hoạch này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng nếu Israel tấn công thành phố Rafah, thảm họa lớn nhất trong lịch sử của người dân Palestine sẽ xảy ra và họ sẽ phải di dời ra ngoài Dải Gaza.

Người biểu tình Ba Lan dỡ bỏ phong tỏa ở biên giới Ukraine

Xe tải xếp hàng dài để qua biên giới Ba Lan - Ukraine t
Xe tải xếp hàng dài để qua biên giới Ba Lan - Ukraine tại cửa khẩu Hrebenne - Rawa Ruska ở Potoki, Ba Lan

Ngày 29/4, nông dân Ba Lan đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới Ukraine sau nhiều tháng biểu tình liên tục gây ra căng thẳng chưa từng có giữa hai nước.Theo thông báo chính thức của Cơ quan Biên giới nhà nước Ukraine (DPSU), việc đăng ký và di chuyển xe tải đã được tiếp tục theo cả hai hướng sau 10h sáng 29-4. Đại diện DPSU nêu rõ, tất cả các trạm kiểm soát biên giới với Ba Lan hiện đã được dỡ bỏ phong tỏa. Tuy nhiên, kể từ bây giờ, xe tải chở ngũ cốc chỉ có thể vào Ba Lan để quá cảnh.

Trung Quốc tuyên bố sẽ không 'dính' vào bầu cử tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm ngày 29/4 tuyên bố nước này không quan tâm đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới và không có ý định làm như vậy. Theo ông Lâm Kiếm, Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc lợi dụng bất kỳ luận điệu nào liên quan đến Trung Quốc để làm suy yếu lợi ích của nước này cho mục đích bầu cử. Ông Lâm Kiếm cũng kêu gọi Mỹ ngừng bôi nhọ Trung Quốc và nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần ổn định quan hệ song phương cũng như lợi ích của người dân hai nước.

Thủ tướng Israel cảnh báo về lệnh bắt giữ của ICC

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo lệnh bắt giữ hoặc bất kỳ bước đi nào khác mà Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) thực hiện đối với các quan chức Israel, bao gồm cả ông, sẽ tạo ra "một tiền lệ nguy hiểm". Theo đó, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố chừng nào ông còn nắm quyền, "Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào của ICC nhằm làm suy yếu quyền tự vệ vốn có của mình".

Hé lộ người sẽ là Ngoại trưởng mới của Thái Lan

Ông Maris Sangiampongsa 
Ông Maris Sangiampongsa 

Ngày 29/4, theo các phương tiện truyền thông Thái Lan, ông Maris Sangiampongsa, người từng là cố vấn cho Ngoại trưởng Parnpree tại Bộ Ngoại giao Thái Lan được nhiều người dự đoán sẽ là người kế nhiệm ông Parnpree. Ông Maris từng là Đại sứ Thái Lan tại Australia và các nước khác trước khi nghỉ hưu sau khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Thái Lan tại Canada.

Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố tiếp tục tại vị

Thủ tướng Tây Ban Nha
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez 

Trong thông báo mới nhất ngày 29/4, ông Pedro Sanchez khẳng định ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha sau khi nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong cuối tuần qua. Giữa tuần trước, Thủ tướng Sanchez đã gây chấn động cả nước khi ông thông báo sẽ tạm nghỉ công tác trong 5 ngày để suy nghĩ về tương lai của mình, trong bối cảnh tòa án tiến hành điều tra sơ bộ về cáo buộc tham nhũng nhằm vào vợ của ông là bà Begona Gomez.

Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden 

tong thong my
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người tiền nhiệm Donald Trump

Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ. Tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump giữ vững ở mức 49% - giống kết quả khảo sát thực hiện hồi tháng 1. Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Biden giảm nhẹ từ 45% xuống 43%.

Xuân An (t/h)