Quốc tế nổi bật: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu

Pháp sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu lần này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới 3 quốc gia châu Ậu (Pháp, Serbia, Hungary) ngay trong tuần này. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần giảm nhiệt mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu đang có xu hướng  tăng nhiệt. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới châu Âu trong 5 năm qua. Pháp sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu lần này.

NATO trấn an Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine. Ông Jens Stoltenberg khẳng định rằng, các thành viên liên minh đã không thực hiện đúng cam kết về viện trợ quân sự trong những tháng gần đây, nhưng nhấn mạnh, dòng vũ khí và đạn dược tới Kyiv sẽ tăng lên.

Israel sẽ không nhượng bộ

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công ở thành phố Rafah, miền Nam Gaza, bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế. Ông Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ tiêu diệt các tiểu đoàn của Hamas ở Rafah “dù có hoặc không có thỏa thuận”, bất chấp các nỗ lực để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn hiện đang được thảo luận trong các cuộc đàm phán ở Cairo, Ai Cập. Israel và Hamas hiện đang trong quá trình đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn nhằm giải thoát con tin và mang lại một số cứu trợ cho người Palestine tại Gaza.

1 người tử vong trong vụ đâm kiếm ở London

Cảnh sát Anh
Cảnh sát Anh

Cảnh sát Anh vừa đưa ra thông báo một thiếu niên 13 tuổi đã thiệt mạng sau vụ đâm kiếm xảy ra ở phía Tây thủ đô London. Đối tượng 36 tuổi đã tấn công một nhóm người ở khu vực gần ga tàu Hainault. Cảnh sát cũng không truy tìm thêm nghi phạm nào khác. Cảnh sát cho rằng vụ việc không liên quan tới khủng bố, đồng thời đánh giá không còn nguy cơ an ninh trong khu vực sau khi bắt giữ hung thủ.

Cúm gia cầm H5N1 đang trở lại

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra đánh giá có nguy cơ virus cúm gia cầm H5N1
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra đánh giá có nguy cơ virus cúm gia cầm H5N1

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra đánh giá có nguy cơ virus cúm gia cầm H5N1 lây lan ở các đàn bò tại những quốc gia khác ngoài Mỹ sau khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được báo cáo ở Mỹ khi nguồn lây là từ những loài chim di cư. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ đang tìm cách thẩm định mức độ an toàn của sữa bò sau khi phát hiện virus H5N1 ở 34 đàn bò sữa tại 9 bang trên cả nước (tính từ cuối tháng 3 vừa qua) và 1 ca bệnh ở người tại bang Texas.

Trung Quốc sẽ có biện pháp nếu Mỹ cấm TikTok

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm vừa lên tiếng cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp đáp trả liên quan việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc phải dừng hoạt động tại Mỹ. Hạn chót để ByteDance thoái vốn là 19/1/2025, một ngày trước khi ông Biden kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, nhưng có thể gia hạn ba tháng nếu đánh giá ByteDance đạt được tiến bộ.

Thủ tướng Tây Ban Nha quyết không từ chức

Pedro Sanchez
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vừa lên tiếng khẳng định sẽ vẫn tiếp tục tại nhiệm bất chấp những áp lực của dư luận liên quan tới vụ điều tra vợ của ông. Vợ ông Pedro Sanchez đang bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng để đổi lấy lợi ích và tham nhũng trong hoạt động kinh doanh.

Linh Đan