Quốc tế nổi bật: Ông Kim Jong-un sẽ trở mặt?

Kim Jong-un sẽ sớm tuyên bố những động thái sắp tới của Triều Tiên, trong đó không loại trừ khả năng nước này sẽ phóng tên lửa trở lại.

- Ngày 15/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, nước này coi việc Mỹ chuẩn bị triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ là hành động vô trách nhiệm.

người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

 

- Sư đoàn Không quân của quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành cuộc diễn tập khai thác sử dụng, tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn, có mã hiệu là Tow Towards al-Quds trên vùng biển Vịnh Ba Tư, phía nam lãnh thổ quốc gia này.

- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định "Đức cùng tất cả các đồng minh khác đã đồng ý với cam kết đầu tư cho quốc phòng vào năm 2014." Giới chức NATO hy vọng các nước thực hiện cam kết vì lợi ích an ninh chung. Ông nhấn mạnh sau nhiều năm cắt giảm chi tiêu quốc phòng, Đức đã bắt đầu tăng ngân sách cho lĩnh vực này, và ông hy vọng vào năm 2024, Berlin sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 80% so với năm 2014.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

 

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara không có ý định lùi bước trong việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, bất chấp sức ép từ Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi đã hoàn tất thủ tục mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Không thể có chuyện lùi bước. Nga sẽ bắt đầu giao hệ thống phòng không này vào tháng 7 năm nay".

- Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui trong một cuộc họp báo diễn ra tại Bình Nhưỡng vào ngày 15/3 đã cho biết, ông Kim Jong-un sẽ sớm tuyên bố những động thái sắp tới của Triều Tiên, trong đó không loại trừ khả năng nước này sẽ phóng tên lửa trở lại.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui

 

- Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra một nhóm tình báo quân đội Nga có tên mã là Sapphire bí mật hoạt động tại Luhansk. Thông tin về nhóm Sapphire được tiết lộ bởi người đứng đầu SBU về phản gián quân sự Serhiy Levchenko trong một cuộc họp báo. SBU tin rằng nhóm tình báo trên được thành lập bởi Tổng cục tình báo chính (GRU) của Nga.

- Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố 1 trong 4 nghi phạm bị bắt giữ là công dân Australia, đồng thời khẳng định các đối tượng tấn công là phần tử cực đoan quá khích theo đường lối cánh hữu và ủng hộ khủng bố.

Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

 

-  Ngày 15/3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách 8 công dân Nga bị trừng phạt do cuộc đối đầu giữa Moscow và Kiev ở biển Azov. Giới chức EU cho biết, những đối tượng mà EU cáo buộc ngăn chặn tàu Ukraine cập cảng là những nhân viên an ninh và chỉ huy quân sự cấp cao của Nga.

PV