Quốc tế nổi bật: Ông Thaksin Shinawatra chính thức được Hoàng gia Thái Lan ân xá

Ông Thaksin Shinawatra đã chính thức đệ đơn xin Hoàng gia Thái Lan ân xá không lâu sau khi trở về nước hôm 22/8.

Ông Thaksin Shinawatra chính thức được Hoàng gia Thái Lan ân xá

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã quyết định ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, theo đó giảm án tù ông đang phải chấp hành hiện nay từ 8 năm xuống còn 1 năm. Việc ân xá một phần của Vua Maha Vajiralongkorn trong đó có lý do ông Thaksin Shinawatra “với tư cách Thủ tướng, đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và trung thành với chế độ Quân chủ”. Ông Thaksin Shinawatra đã chính thức đệ đơn xin Hoàng gia Thái Lan ân xá không lâu sau khi trở về nước hôm 22/8. Ngay khi về nước ngày 22/8, ông Thaksin Shinawatra đã chấp hành lệnh của Tòa án Tối cao Thái Lan, thi hành hình phạt 8 năm tù, tổng hợp từ 3 bản án khác nhau. Tuy nhiên ngay trong đêm 22/8, ông Thaksin Shinawatra đã được chuyển đến bệnh viện cảnh sát vì lý do sức khỏe.

Nội các Thái Lan được Hoàng gia phê chuẩn

Srettha Thavisin
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Hoàng gia Thái Lan đã chính thức phê chuẩn danh sách nội các của tân Thủ tướng Srettha Thavisin. Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ cùng các thành viên nội các mới đến diện kiến Nhà vua để làm nghi thức tuyên thệ. tân Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết chính phủ mới sẽ ưu tiên thực hiện các chính sách nhằm kích thích nền kinh tế và cắt giảm chi phí sinh hoạt cho người dân. Đảng Pheu Thai của Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ cần thảo luận chi tiết với các đối tác liên minh về tính khả thi của các chính sách.

Liên Hợp Quốc sẽ không bỏ rơi Niger

Niger
Chính quyền quân sự Niger đang nắm quyền đất nước

Chính quyền quân sự Niger đã quyết định cấm các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan quốc tế khác làm việc trong các "khu vực chiến dịch quân sự" trong lãnh thổ quốc gia này. Trái lại, Liên hợp quốc đã đưa ra cam kết sẽ "tiếp tục tham gia và có trách nhiệm" với các hoạt động của mình trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Niger khiến cho triệu người rơi vào tình cảnh mất an ninh lương thực.

EU sẽ kết nạp thêm 10 thành viên

Josep Borrell
Ông Josep Borrell

Ông Josep Borrell đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU), về chính sách an ninh và đối ngoại vừa lên tiếng cho biết rằng  EU đang phải chuẩn bị cho việc mở rộng tối đa 10 thành viên mới trong tương lai. Ông Josep Borrell còn cho biết thêm Ukraine và các quốc gia Tây Balkan là những ứng cử viên chính cho việc gia nhập EU; lưu ý, cuộc xung đột đang diễn ra giữa Kyiv và Moscow không ngăn cản được xu hướng như vậy.

Ấn Độ rầm rộ chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20

G20 tại Ấn Độ
Gần 130.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn cho hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ

Ấn Độ vừa huy động gần 130.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra ở New Delhi, trong 2 ngày 9-10/9 tới đây. Chính phủ Ấn Độ cũng lên kế hoạch tạm đóng cửa một số trường học, công sở và doanh nghiệp trong khu vực diễn ra sự kiện trong 3 ngày. Ngoài ra, hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ ở Delhi và các khu vực lân cận cũng được chính phủ Ấn Độ chuẩn bị một cách rầm rộ với việc triển khai các hệ thống chống máy bay không người lái để ngăn chặn mọi mối đe dọa từ trên không.

Liên Hợp Quốc muốn khôi phục “Sáng kiến ngũ cốc biển Đen”

António Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa lên tiếng cho biết ông đã gửi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov các đề xuất cụ thể nhằm khôi phục “Sáng kiến ngũ cốc biển Đen”. Ông Guterres cho biết đề xuất mà ông đưa ra có thể là cơ sở để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc biển Đen song không nêu nội dung chi tiết của đề xuất. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov lại cho rằng Nga không thấy dấu hiệu nào về việc họ sẽ nhận được những đảm bảo để nối lại thỏa thuận này.

Ukraine có loại tên lửa tầm xa mới

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng tuyên bố nước này đã thử thành công vũ khí tầm xa sản xuất trong nước. Trước đó, ông Volodymyr Zelensky đã nhiều lần khẳng định nước này chỉ sử dụng vũ khí sản xuất trong nước để tấn công vào lãnh thổ Nga, vì Mỹ và các đồng minh không cho phép Kiev sử dụng tên lửa và UAV do phương Tây cung cấp cho mục đích này.

Linh Đan