Quốc tế nổi bật: Tái đấu chạy đua vào Nhà trắng

Tổng thống Joe Biden cho biết cuộc bầu cử năm 2024 có thể sẽ là màn tái đấu giữa ông và người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Biden có thể sẽ tái đấu ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng

ong trump
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Donald Trump

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 đang nóng dần lên. Cựu Tổng thống Donald Trump hiện là ứng viên sáng giá có thể giành được đề cử đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử vào năm sau. Kết quả thăm dò của RealClearPolitics cho thấy ông Trump dẫn trước 46% so với đối thủ gần nhất của ông, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của CBS News, chỉ 34% cử tri đã đăng ký ở Mỹ tin rằng ông Biden có thể hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Trong khi đó, hầu hết các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy ông Biden và ông Trump đang cạnh tranh sít sao dù còn hơn một năm nữa mới đến cuộc bầu cử.

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Ukraine

tong thống ucraina
Thủ tướng Canada Justin Trudeau chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phu nhân Olena Zelenska tại sân bay Ottawa. 

Sau khi thăm Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến công du đầu tiên tới quốc gia đồng minh thân cận Canada. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Zelensky tới Canada kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2/2022. Trước đó, ông từng có cuộc nói chuyện trực tuyến với các nhà lập pháp Canada vào tháng 3/2022.

Văn phòng Thủ tướng Canada thông báo Tổng thống Zelensky sẽ thăm nước này trong 2 ngày. Theo lịch trình dự kiến, ông Zelensky sẽ có cuộc gặp ông Trudeau và có bài phát biểu trước Quốc hội Canada. Sau đó, hai nhà lãnh đạo này sẽ tới Toronto để gặp gỡ gặp đại diện các doanh nghiệp và cộng đồng người Ukraine.

Ấn Độ ngừng cấp thị thực cho người Canada

canada - ấn độ
Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài Cao ủy Canada tại New Delhi, Ấn Độ 

Phát ngôn viên Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết tất cả các loại thị thực, gồm cả thị thực điện tử, cho công dân Canada đều bị phía Ấn Độ đình chỉ.

BLS International, công ty Ấn Độ cung cấp dịch vụ thị thực, cho biết phái đoàn Ấn Độ tại Canada viện dẫn các "lý do về vận hành" để đình chỉ cấp thị thực cho đến khi có thông báo mới.

Động thái này đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới giữa Ấn Độ và Canada, sau khi Ottawa cáo buộc chính phủ Ấn Độ liên quan vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, thủ lĩnh người Sikh, ở gần thành phố Vancouver hồi tháng 6. New Delhi bác bỏ, gọi đây là cáo buộc "vô lý".

Ông Thaksin có thể tham gia chính phủ Thái Lan

ông thaksin
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra 

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết ông Thaksin có thể tham gia vào chính phủ sau khi được trả tự do, trong bối cảnh nước này đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính sách kinh tế "Thaksinomics" của cựu thủ tướng từng giúp Thái Lan tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Thaksin là thủ tướng Thái Lan giai đoạn 2001-2006 trước khi bị quân đội lật đổ. Trước khi bị đảo chính, ông đã giành được lòng tin yêu từ hàng triệu người Thái nhờ xây dựng hình ảnh như một nhà đấu tranh vì tầng lớp bình dân.

Ukraine: Tàu thứ hai chở ngũ cốc rời cảng trên Biển Đen

tau cho ngu coc
Tàu Resilient Africa rời cảng Chornomorsk, Ukraine ngày 19/9/2023

Ngày 22/9, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov thông báo tàu Aroyat đã rời cảng Chornomorsk cùng với 17.600 tấn lúa mỳ của Ukraine. Đây là chuyến tàu thứ hai chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine từ cảng Chornomorsk kể từ khi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực hồi tháng Bảy vừa qua. Trước đó, ngày 19/9, tàu mang tên Ressilient Africa chở 3.000 tấn lúa mỳ cũng đã rời cảng Chornomorsk và hướng về eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Ukraine có thể xuất khẩu một lượng ngũ cốc hạn chế thông qua một số cảng nhỏ trên sông Danube và thông qua biên giới trên bộ ở phía Tây với Liên minh châu Âu (EU). 

Hé lộ thiệt hại sau vụ trụ sở Hạm đội Biển Đen trúng tên lửa

bien đen
Hình ảnh về hiện trường vụ tấn công

Bộ Quốc phòng Nga công bố thông tin mới về vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào trụ sở Hạm đội Biển Đen Nga ở thành phố Sevastopol (bán đảo Crimea) hôm 22/9.

Bộ này cho biết ít nhất một quân nhân đã mất tích sau vụ tấn công. Quân đội Ukraine bị cáo buộc sử dụng nhiều tên lửa. Năm tên lửa trong số đó đã bị lực lượng Nga đánh chặn.

Mátxcơva xác nhận “tòa nhà lịch sử” nơi đặt trụ sở chính của Hạm đội Biển Đen ở trung tâm Sevastopol đã bị hư hại, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. 

Azerbaijan đảm bảo an toàn cho dân thường rời khỏi Nagorny-Karabakh

xung đột

Azerbaijan đảm bảo an toàn cho dân thường rời khỏi Nagorny-Karabakh

Ngày 22/9, ông Hikmet Hajiyev - Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Azerbaijan - khẳng định Baku sẽ đảm bảo dân thường có thể di chuyển an toàn trên các phương tiện cá nhân của mình dọc theo tuyến đường từ Nagorny-Karabakh tới Armenia. Trong khi đó, cùng ngày, lực lượng Armenia ở Nagorny-Karabakh cho biết đã đạt được nhất trí về một đoàn xe nhân đạo tới từ Armenia.

Trước đó, ngày 20/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo với vai trò trung gian của Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Nga tại Nagrony - Karabakh, đại diện Azerbaijan và các lực lượng Armenia tại vùng lãnh thổ này đã đạt thỏa thuận chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch. Bộ Quốc phòng Azerbaijan cũng ra tuyên bố tương tự. 

Xuân An (t/h)