Quốc tế nổi bật: Thái Lan vẫn chưa ấn định ngày bầu Thủ tướng

Cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan sẽ chỉ có thể được tổ chức sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng vào ngày 16/8 tới đây.

Thái Lan vẫn chưa ấn định ngày bầu Thủ tướng

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha
Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha vừa đưa ra tuyên bố hoãn phiên bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan vào ngày 04/8 cho tới khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết cuối cùng về tính hợp hiến của nghị quyết do Quốc hội Thái Lan thông qua. Cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan sẽ chỉ có thể được tổ chức sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết cuối cùng vào ngày 16/8 tới đây về nghị quyết của Quốc hội bác bỏ việc tái đề cử lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat vào vị trí Thủ tướng Thái Lan.

Một số nghị sĩ Anh muốn trục xuất tị nạn người Ukraine

tị nạn người Ukraine
Hiện nay có khoảng 182.100 người Ukraine đang ở Anh

Các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ và một số tổ chức phi chính phủ của Anh cho biết, hơn một nửa người tị nạn Ukraine đến nước này theo chương trình tái định cư tị nạn sẽ phải rời đi khi tới thời hạn thị thực (trước tháng 9/2025). Theo thống kế, hiện nay có khoảng 182.100 người Ukraine đang ở Anh kể từ tháng 2/2022 theo Chương trình Gia đình Ukraine và Nhà ở cho Ukraine. Hình thức này cho phép người tị nạn Ukraine ở lại Anh trong vòng 3 năm.

Nga chưa muốn kết nạp thêm thành viên cho nhóm BRICS

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa đưa ra lời khẳng định rằng Nga đánh giá việc mở rộng Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) sẽ giúp nhóm lớn mạnh hơn, song ông Dmitry Peskov cũng đã khẳng định Moscow không đưa ra quan điểm về việc kết nạp một số quốc gia mới trước khi tất cả các nước thành viên thảo luận vấn đề này. Nga có các mối quan hệ mang tính xây dựng với ba quốc gia còn lại trong nhóm, song vẫn còn quá sớm để đề cập các quốc gia ứng cử viên cụ thể trước khi chủ đề này được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào ngày 22 - 24/8 tới đây.   

Brazil muốn tăng thành viên cho nhóm BRICS

Lula da Silva
Tổng thống Brazil Lula da Silva

Tổng thống Brazil Lula da Silva vừa lên tiếng cho biết ông ủng hộ việc có thêm nhiều quốc gia tham gia nhóm BRICS. Ông Lula da Silva cũng cho rằng nhiều quốc gia rất muốn tham gia, nếu tuân thủ các quy tắc mà BRICS đang thiết lập, thì BRICS sẽ chấp nhận cho các quốc gia đó tham gia. Nhóm BRICS sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Nam Phi từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8 tới đây. Theo ông Lula da Silva trong hội nghị này, nhóm đã có thể đồng thuận quyết định quốc gia mới nào có thể tham gia BRICS.

Ông Donald Trump đối diện với mức án tù khủng khiếp

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện phải đối mặt với 78 cáo buộc trọng tội trong ba vụ án hình sự. Nếu ông Donald Trump bị kết án về tất cả các tội danh và hình phạt tối đa theo luật định cho từng tội danh được đưa ra, thì ông sẽ phải đối mặt với mức án 641 năm tù.

Sudan gặp nạn đói nghiêm trọng

Sudan
Có khoảng 20 triệu người dân Sudan đang rơi vào tình trạng đói lương thực

Hiện nay, số lượng người phải đối mặt với tình trạng đói nghiêm trọng tại Sudan đang tăng phi mã và dự báo lên mức 20,3 triệu người, tương đương 42% dân số của quốc gia này. Liên hợp quốc đã dự báo trong tháng 8 này, sẽ có khoảng 19,1 triệu người ở Sudan lâm vào cảnh đói ăn. Hiện cuộc xung đột giữa các phe phái quân sự đang làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực tại quốc gia này.

Ông Biden lên tiếng về Tổng thống Niger

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng kêu gọi trao trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Niger Mohamed Bazoum và gia đình ông cũng như khôi phục lại nền dân chủ tại Niger. Ông Biden cho rằng người dân Niger có quyền được lựa chọn lãnh đạo của mình và họ đã thể hiện ý nguyện của mình thông qua bầu cử tự do và công bằng và điều đó phải được tôn trọng.

Linh Đan