Quốc tế nổi bật: Triều Tiên và Nga có bước ngoặt lịch sử

Lãnh đạo hai bên đã không ký thỏa thuận nào về quân sự và các lĩnh vực khác trong chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Triều Tiên và Nga có bước ngoặt lịch sử

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chính phủ Triều Tiên vừa cho biết, chuyến thăm Nga của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bước ngoặt mới trong lịch sử phát triển quan hệ giữa hai nước. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Lãnh đạo hai bên đã không ký thỏa thuận nào về quân sự và các lĩnh vực khác trong chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ và Iran trao đổi tù nhân

tù nhân
Con gái nhà bảo tồn Morad Tahbaz (một tù nhân người Mỹ)

Iran và Mỹ đã thống nhất thoả thuận trao đổi mỗi bên 5 tù nhân, 5 người Mỹ đã được chuyển khỏi nhà tù Evin và chịu giám sát tại nhiều khách sạn khác nhau ở thủ đô Tehran của Iran. 5 người Mỹ đã được đưa từ các khách sạn ở Tehran lên máy bay tới Qatar, đây là chặng đầu tiên trong hành trình trở về Washington. Theo thoả thuận, Qatar sẽ đóng vai trò là trung gian hòa giải. Đổi lại sự tự do của 5 người Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ phải giải phóng 6 tỷ USD tiền dầu mỏ của Iran bị hạn chế ở Hàn Quốc chuyển về Qatar. Các tù nhân chỉ được phép lên máy bay sau khi việc chuyển tiền hoàn tất. Ngoài ra, Mỹ sẽ thả 5 người Iran. Hai trong số những người bị giam giữ sẽ trở về Iran, hai người nữa sẽ ở lại Mỹ theo yêu cầu của họ và một người sẽ đoàn tụ với gia đình ở quốc gia khác.

6 thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine từ chức

Rustem Umerov
Bộ trưởng Quốc phòng U"kraine mới được bổ nhiệm Rustem Umerov

Chính phủ Ukraine vừa đưa ra thông báo đã bãi nhiệm 6 thứ trưởng và một quốc vụ khanh của Bộ Quốc phòng. 6 thứ trưởng đều tự nguyện từ chức theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm Rustem Umerov. Động thái trên diễn ra khi Ukraine được cho là đang điều tra cáo buộc tham nhũng trong quân đội liên quan đến việc mua sắm thiết bị quân sự.

Nga tập trận bảo vệ tuyến hàng hải qua Bắc Băng Dương

tập trận
Cuộc tập trận của Nga với sự tham gia của khoảng 10.000 binh lính

Bộ Quốc phòng Nga vừa đưa ra thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân ở Đông Bắc nước này nhằm bảo vệ tuyến hàng hải qua Bắc Băng Dương. Cuộc tập trận với sự tham gia của khoảng 10.000 binh lính và hơn 50 loại trang thiết bị quân sự của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Theo thông báo, tất cả các giai đoạn của cuộc tập trận đều mang tính chất phòng thủ và nhằm cải thiện công tác huấn luyện lực lượng hải quân.

 

xả súng
Những vụ xả súng liên tục xảy ra tại Mỹ

Theo số liệu của tổ chức Gun Violence Archive (GVA) thống kê cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, số vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ đã vượt mốc 500 vụ, điều này đồng nghĩa, trung bình mỗi ngày tại Mỹ xảy ra 2 vụ xả súng.  Một vụ xả súng hàng loạt được tính là một vụ việc trong đó từ 4 người trở lên là nạn nhân bị thương hoặc thiệt mạng. Năm 2021 là năm xảy ra số vụ xả súng hàng loạt nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ với 689 vụ việc được ghi nhận, năm 2022 đã giảm xuống 647 vụ.

Nga nóng mắt với đồng minh lâu năm

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tỏ ra không hài lòng trước việc một nhóm các binh lính Mỹ có mặt tại Armenia nhằm tham gia một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày mang tên “Đối tác đại bàng” với mục đích bảo vệ hòa bình. Armenia vốn được coi là đồng minh của Nga trong nhiều năm nay nhưng thời gian gần đây, Armenia đã gửi viện trợ nhân đạo tới Ukraine lần đầu tiên.

Linh Đan