Quốc tế nổi bật: Trung Quốc có một tháng suy nghĩ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Trung Quốc rằng, Bắc Kinh có 1 tháng để đi đến một thỏa thuận thương mại với Washington.

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Trung Quốc rằng Bắc Kinh có 1 tháng để đi đến một thỏa thuận thương mại với Washington, nếu không sẽ bị Mỹ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa mà nước này xuất khẩu sang Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Mỹ vừa từ chối cấp visa cho một số nhà ngoại giao Nga dự định tham gia phiên họp của ủy ban trù bị cho Hội nghị đánh giá về các vấn đề giải trừ hạt nhân của các bên tham gia Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2020, được tổ chức tại tru sở của Liên Hợp Quốc tại New York.

- Nhật Bản vừa thử nghiệm tàu cao tốc viên đạn (bullet train) ALFA-X có vận tốc nhanh nhất thế giới - khi đạt gần 400 km/h, và dự kiến đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030. ALFA-X cũng sẽ "vượt mặt" tàu Fuxing của Trung Quốc, có vận tốc chậm hơn 10 km/h dù được thiết kế có vận tốc ngang nhau. Nó sẽ bao gồm 10 toa và phần mũi dài.

tàu cao tốc viên đạn (bullet train) ALFA-X
Tàu cao tốc viên đạn (bullet train) ALFA-X

- 70 quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Triều Tiên loại bỏ vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình liên quan, giảm thiểu “mối đe dọa chưa từng có” đặt ra cho hòa bình thế giới. Các bên ký vào văn bản do Pháp soạn thảo nhằm thúc giục Triều Tiên giải giáp có Mỹ, Hàn Quốc, các nước ở châu Á, châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Âu.

- Có đến khoảng 70 người đã thiệt mạng trên đường đến châu Âu từ Libya sau khi con tàu của họ chìm ở hải phận Tunisia. Đây là vụ chìm tàu có nhiều thương vong nhất vùng biển Địa Trung Hải kể từ tháng 1. Một tàu đánh cá của Tunisia đã đến giải cứu và chuyển họ sang tàu của lực lượng hải vệ Tunisia. 

Tàu tị nạn Châu phi
Tàu tị nạn Châu phi

- Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar của Venezuela đã lên tiếng bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc gần đây của Bộ Ngoại giao Colombia về việc nhóm 30 binh sĩ Caracas xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia láng giềng ở tỉnh giáp biên giới Norte de Santander.

- Ông Yadollah Javani, phó tư lệnh phụ trách các vấn đề chính trị của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ nỗ lực bằng mọi giá để đáp trả nếu như bất cứ thế lực nào muốn làm tổn hại tới lợi ích quốc gia dân tộc.

Ông Yadollah Javani
Ông Yadollah Javani, phó tư lệnh phụ trách các vấn đề chính trị của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

- Ngày 11/5, cảnh sát Indonesia đã bắt lại hơn 100 tù nhân tẩu thoát khỏi một nhà tù trên đảo Sumatra ở phía Tây nước này. Vụ vượt ngục tập thể xảy ra tại một nhà tù ở khu vực Siak trên đảo Sumatra sáng sớm cùng ngày sau khi các tù nhân tiến hành bạo loạn và đốt phá trại giam.

 

PV