Quốc tế nổi bật: Ý ông Trump là sao?

Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyên London nên từ bỏ đàm phán nếu liên minh Châu Âu không cho thấy sự linh hoạt trong các điều kiện thương lượng.

- Ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẵn sàng đàm phán với Iran một cách vô điều kiện. Lời tuyên bố này của ông Pompeo đánh dấu chính quyền Mỹ bày tỏ rõ ràng quan điểm sẵn sàng đàm phán với Tehran mà không có điều kiện ràng buộc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 2/6, Hội đồng Hiến pháp Algeria thông báo nước này sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/7 như dự kiến ban đầu. Nguyên nhân là do hồ sơ đăng ký tranh cử của hai ứng cử viên đều không đáp ứng đầy đủ điều kiện và đã bị loại.

- Ngay trước chuyến công du nhà nước đến Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyên London nên từ bỏ đàm phán về Brexit với EU nếu liên minh Châu Âu không cho thấy sự linh hoạt trong các điều kiện thương lượng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ông Igor Krylov, Giám đốc Cục nghiên cứu GNPP Regionthuộc Tổng công ty Vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga cho biết, bom KAB-250 đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn tất trong thời gian ngắn tới đây. Bom được gắn trong khoang bom của Su-57, trong khi ở Su-34, Su-35 thì bom được treo vào các giá vũ khí dưới cánh.
- Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ lạc quan về việc đạt được thỏa thuận với Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế với toàn bộ hàng hóa Mexico. Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mexico kể từ ngày 10/6 và dần dần dỡ bỏ thuế này chỉ khi "cuộc khủng hoảng di cư bất hợp pháp được giảm bớt thông qua các hành động hiệu quả của Mexico".

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador

- Trung Quốc vừa lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng chính câu nói của ông và cho rằng các khoản thuế mà ông đưa ra sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người dân Mỹ - điều này trái ngược với khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

- Ngày 2/6, Thủ tướng Australia Scott Morrison bắt đầu chuyên công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới tới Honiara, thủ đô của Quần đảo Solomon. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Australia chọn Quần đảo Solomon làm điểm đến nước ngoài đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Australia đến thăm quần đảo này kể từ năm 2008.

Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

- Ngày 2/6, bà Andrea Nahles, Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội - đối tác trong liên minh cầm quyền ở Đức - đã tuyên bố từ chức chủ tịch đảng và chủ tịch đảng đoàn SPD ở Quốc hội, động thái làm gia tăng nguy cơ đẩy chính phủ liên minh vốn đang gặp nhiều khó khăn tới bờ vực sụp đổ.

 

Linh Đan