Quốc tế nổi bật: Ông Trump sẽ tái đắc cử vào năm 2020

Ông Donald Trump sẽ tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, những dự đoán này dựa trên việc kết hợp nhiều yếu tố, trong đó có các số liệu về kinh tế và lợi thế đương nhiệm.

- Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin và sẽ có chuyến thăm Liên bang Nga từ ngày 5-7/6 tới. Theo kế hoạch, ông Tập sẽ thăm thủ đô Bishkek của Kyrgystan để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải cũng như tham dự một diễn đàn an ninh khu vực ở Dushanbe, Tajikistan.

Putin và Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 29/5, Iraq đã trao trả cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ 188 trẻ em được cho là con em các thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trước sự chứng kiến của giới chức chính phủ hai nước và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

- Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neil thông báo quyết định từ chức, sau khi không có sự ủng hộ của Quốc hội và đối diện với tình trạng một loạt quan chức cấp cao rời nội các. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính trị căng thẳng đang kéo dài nhiều tuần qua tại quốc đảo Nam Thái Bình Dương.

Nguyên Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neil
Nguyên Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neil

- Với đa số áp đảo trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 22/5, các nước thành viên đã buộc Vương quốc Anh phải giao trả quần đảo Chagos cho đảo quốc Mauritius. Đại diện ngoại giao các nước cho rằng việc họ bỏ phiếu về việc này không phải vì thay đổi lập trường chính trị chống lại Anh mà vì vấn đề quan trọng hơn hiện nay, đó là phi thực dân hóa các vùng lãnh thổ trên thế giới, giao trả chúng lại cho các quốc gia có chủ quyền quản lý.

- Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tuyên bố sẽ vẫn tại nhiệm bất chấp những dự đoán trước đó cho rằng ông sắp rời nhiệm sở do bất đồng với những người ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) cứng rắn, cho rằng ông muốn cản trở một sự ra đi không thỏa thuận.

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow

- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết: Nhà máy Komsomolsk-on-Amur đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5. Tiêm kích được cho là có thể tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không trong tác chiến tầm xa, vượt qua hệ thống phòng không tối tân để phá hủy các mục tiêu của kẻ thù trên mặt nước và trên mặt đất.

- Có ít nhất 3 mô hình đang dự đoán rằng ông Donald Trump sẽ tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, những dự đoán này dựa trên việc kết hợp nhiều yếu tố, trong đó có các số liệu về kinh tế và lợi thế đương nhiệm. Tính tới nay, đã có 24 thành viên của đảng Dân chủ đã tuyên bố tranh cử, trong khi đảng Cộng hòa có một ứng viên, ngoài Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 29/5, phát biểu với báo giới, Người Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: "Việc giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện sớm hơn thời hạn dự kiến ban đầu, theo yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ... Sẽ không có sự chậm trễ nào, mọi chuyện đều ổn".

Linh Đan